Lý do người Việt tiếp tục “thắt lưng buộc bụng”

18/03/2025 - 14:31

PNO - Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động khó lường, người tiêu dùng (NTD) bị mất việc làm, giảm thu nhập đã tác động làm thay đổi nhất định hành vi và mức độ mua sắm của NTD.

Ông Nguyễn Văn Phượng - người phụ trách Cuộc khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 - cho biết, theo kết quả khảo sát, NTD vẫn tiếp tục “thắt lưng buộc bụng”, mức độ mua sắm cuối năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 vẫn có xu hướng giảm. Đồng thời những ghi nhận từ NTD cho thấy mức độ mua sắm, tiêu dùng năm 2025 chưa có tín hiệu khả quan hơn so với năm 2024.

“Hiện nay NTD vẫn duy trì chiến lược thắt lưng buộc bụng nhằm tiết kiệm chi phí như ưu tiên mua sản phẩm thiết yếu, mua hàng phân khúc giá rẻ hơn, hay mua hàng có khuyến mãi” - ông nói.

Người Việt dù thắt lưng buộc bụng khi mua sắm nhưng vẫn Ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe, và thân thiện môi trường
Người Việt dù thắt lưng buộc bụng khi mua sắm nhưng vẫn ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe và thân thiện môi trường

Khảo sát cũng đúc kết 7 xu hướng và hành vi tiêu dùng phổ biến hiện nay gồm: Ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe và thân thiện môi trường; ưu tiên mua sắm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sự trải nghiệm, đặc biệt là tại nhóm NTD trẻ; ưu tiên cho sự tiện lợi và linh hoạt; gia tăng mua sắm trực tuyến (các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến…); ưu tiên lựa chọn sản phẩm cùng loại có giá bán cạnh tranh hoặc có khuyến mãi. Điều này xuất phát từ áp lực tài chính ngày càng gia tăng và tác động NTD thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng, chi tiết hơn. Bên cạnh đó, NTD cũng ưu tiên các thương hiệu tin cậy hoặc nhãn hàng riêng. Cụ thể là sản phẩm của các DN có thương hiệu lâu năm (uy tín) vẫn được NTD ưu tiên lựa chọn, bên cạnh sự gia tăng của các sản phẩm nhãn hàng riêng, đặc biệt trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang thu hút nhiều NTD nhờ vào giá cả cạnh tranh và cảm nhận chất lượng đảm bảo.

Xu hướng cuối cùng là thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến. Khảo sát ghi nhận, người dân mua hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến ngày càng nhiều (từ các sạp chợ, tạp hóa, quán cơm, quán cà phê hay thậm chí quán nước ven đường hẩu như đều sử dụng QR code tài khoản ngân hàng hay các ví Momo, VN Pay,.. ) để người mua có thể quét mã thanh toán.

Một điểm đáng chú ý khác, theo ông Phượng, đó là NTD đang ngày càng ưa chuộng mua hàng theo xu hướng đa kênh. Nhiều nhà bán lẻ online hiện đang mở cửa hàng offline, để tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

“Nếu như những năm trước, phần lớn là các nhà bán lẻ offline (bán tại cửa hàng) mở thêm kênh online (thương mại điện tử) để gia tăng nguồn thu và khách hàng hoặc để ứng phó với giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh thì vài năm gần đây, nhiều nhà bán lẻ online lại mở cửa hàng offline, để tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm” - ông thông tin.

Đặc biệt, dù chợ truyền thống có phần lép vế hơn những năm trước nhưng các kênh phân phối như đại lý, cửa hàng, và tiệm tạp hóa (tạp phẩm hộ gia đình) vẫn còn chỗ đứng với khoảng 70% NTD lựa chọn các kênh GT (bán lẻ truyền thống) là điểm cung ứng các loại sản phẩm.

562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Sáng 18/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thông tin, Hội đã hoàn tất quá trình khảo sát, bình chọn, xác minh, đối chiếu để chính thức công nhận 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025.

Quá trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao được thực hiện từ tháng 9/2024 đến nay, với gần 121.000 lượt bình chọn, trong đó có hơn 90.000 mẫu bình chọn của người tiêu dùng và hơn 30.000 mẫu bình chọn của điểm bán hàng.

Khảo sát và bình chọn được thực hiện trực tiếp ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ cùng với trực tuyến trên cả nước.

Ngày 25/3, Lễ Công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM, đánh dấu năm thứ 29 danh hiệu này được trao cho doanh nghiệp.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI