Lý do khiến Tuần lễ trái cây "trên bến dưới thuyền" chỉ tổ chức trên bờ

06/06/2024 - 15:22

PNO - Theo Ban tổ chức Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" ở Bến Bình Đông (quận 8), sự kiện tổ chức trên bờ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và những người tham gia.

Tuần lễ trái cây Trên bến dưới thuyền, gắn với Lễ hội sông nước TPHCM tại Bến Bình Đông (quận 8) đang diễn ra từ ngày 4-10/6 Hình ảnh đêm khai mạc Tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền quận 8 đêm 4/6, khách tiếc nuối vì chỉ có hoạt động trên bờ. Ảnh: Quốc Thái
Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền", gắn với Lễ hội sông nước TPHCM tại bến Bình Đông (quận 8) diễn ra từ ngày 4-10/6. Ảnh: Quốc Thái

Thông tin tới Báo Phụ nữ TPHCM, ban tổ chức Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 cho biết, bến Bình Đông từng là trung tâm buôn bán nhộn nhịp nhất nhì Sài Gòn - Chợ Lớn từ thế kỷ XIX. Về sau, khi thủy lộ không còn là chính yếu, kênh Tàu Hủ không còn là trục đường huyết mạch vận chuyển nông sản, bến Bình Đông không còn tấp nập như xưa. Hiện nay, quá trình đô thị hóa khiến lòng Kênh Tàu Hủ khu vực quận 8 nhỏ hẹp, các tàu thuyền lớn sẽ không thể vào được các eo kênh, rạch để đến điểm kinh doanh.

Mặt khác, nếu nhà vườn, tiểu thương lưu thông đường thủy vận chuyển nông sản lên quận 8 bằng phương tiện ghe tàu, thì mất rất nhiều ngày mới lên tới, chi phí cao rất nhiều lần so vận chuyển bằng đường bộ, sẽ không thuận lợi cho việc kinh doanh. Đồng thời, do kênh Tàu Hủ đã được lắp đặt lan can nên không thể tháo lan can để dựng lại hoạt động kinh doanh mua bán. Điều đó sẽ không đảm bảo an toàn và rất nguy hiểm cho người dân tham quan.

Trước những khó khăn về địa hình, quận 8 đã cố gắng xây dựng nhiều hoạt động nhằm tái hiện lại không gian “Trên bến dưới thuyền”. Chẳng hạn, mô hình ghe tàu được thiết kế đẹp mắt, hoạt động hò Đồng Tháp trên ghe… các hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, điểm đến du lịch đặc trưng của quận.

Bên cạnh đó, Tuần lễ trái cây cũng đã quy tụ được một số tỉnh/thành tham gia gian nhà chung trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Các gian nhà chung được thiết kế đẹp mắt, rất riêng, như: tỉnh Ninh Thuận – “Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt"; An Giang – “Kết nối cơ hội, hợp tác thành công"; Bến Tre - “Sông nước xứ dừa"...

Hình ảnh các ghe hoa của thương hồ miền Tây cập bến Bình Đông vào các dịp Tết. Ảnh: Tam Nguyên
Hình ảnh các ghe hoa của thương hồ miền Tây cập bến Bình Đông vào các dịp tết. Ảnh: Tam Nguyên

Cũng theo Ban tổ chức Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền” quận 8 gắn với Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024, có quy mô 118 gian hàng, gồm: Trái cây: 61 gian; OCOP: 6 gian; Ẩm thực: 24 gian của các thương nhân, nhà vườn tỉnh, thành tham gia kinh doanh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI