Lưu giữ kỉ niệm ngọt ngào trên những mảnh giấy gói kẹo

07/05/2023 - 07:04

PNO - Darlene Lacey là nhà sáng lập kiêm giám tuyển một trong những bảo tàng kỳ lạ nhất thế giới. Từ năm 15 tuổi, cô bắt đầu sưu tầm đủ loại bao bì đựng kẹo. Bảo tàng Giấy gói kẹo, hay như cách Lacey gọi đùa – một “thắng cảnh ven đường” – chứa đựng vô vàn bất ngờ thú vị cùng không ít thông điệp đáng suy ngẫm.

Những hoài niệm bình dị

“Trong bảo tàng trực tuyến nhỏ của tôi, bạn có thể tìm thấy rất nhiều mảnh giấy gói, hộp đựng kiểu dáng khác nhau, thứ được làm ra vốn để người ta nhanh chóng vứt đi sau khi mua bánh kẹo”, Darlene Lacey chia sẻ.

Lời mô tả của cô về một bảo tàng độc đáo thoạt nghe có vẻ khiêm nhường. Thế nhưng đây là dự án tâm huyết Lacey nghiêm túc theo đuổi suốt 50 năm qua. Lý do, theo cô tiết lộ, “vì mỗi mảnh giấy tưởng chừng phù du ấy lại đóng vai trò những ‘cỗ máy thời gian’, gợi nhắc về một thời hoài niệm ngọt ngào”.

Những mảnh giấy gói kẹo xưa cũ từ những năm 1970 được Lacey sưu tầm từ thời niên thiếu.
Những mảnh giấy gói kẹo xưa cũ từ những năm 1970 được Lacey sưu tầm từ thời niên thiếu.

“Tôi bắt đầu sưu tầm chúng từ năm 15 tuổi”, Lacey nói. “Giống như bạn bè xung quanh háo hức tìm kiếm vài thứ nhỏ nhặt thú vị như vỏ chai bia từ khắp nơi trên thế giới, tôi cũng muốn có vài bộ sưu tập của riêng mình”.

Từ lúc đó, mỗi khi mua đồ ngọt tại cửa hàng 7-Eleven gần nhà, Lacey bắt đầu để ý nhiều hơn đến lớp giấy gói sặc sỡ bao bọc các sản phẩm bánh kẹo. Bị hấp dẫn bởi tính sáng tạo và cảm nhận vui tươi nơi những mảnh giấy gói kẹo, cô quyết định giữ lại, làm sạch và sưu tầm chúng.

Lacey kỳ vọng, ngày nào đó, những mảnh giấy gói kẹo có thể được công chúng đón nhận như vật phẩm nghệ thuật, biểu trưng cho niềm vui và sự hoài niệm. “Tôi lên kế hoạch từ rất lâu trước đây”, cô cho biết. “Tôi sưu tầm thật nhiều bao bì kẹo. Đến tuổi xế chiều, tôi sẽ tập hợp chúng trong một bảo tàng thân thiện, nhằm san sẻ niềm vui với mọi người”.

Bạn bè rất ủng hộ ý tưởng của Lacey và quyên góp khá nhiều cho bảo tàng. Việc sưu tầm, vì lẽ đó, dần được mở rộng thành thú vui rẻ tiền mà lôi cuốn trong cộng đồng dân cư nơi cô sinh sống.

Năm 2002, khi “trực tuyến hóa” Bảo tàng Giấy gói kẹo, Lacey bất ngờ nhận về sự chú ý ngoài mong đợi. Bảo tàng phiên bản điện tử của cô thậm chí từng được Yahoo bình chọn vào danh sách “Trang web Vui nhộn của Tuần”.

Hộp kẹo đầu tiên Lacey sưu tầm là kẹo dẻo vị quế Cinnamon Teddy Bears và Nice Mice, một loại kẹo cứng nhiều vị bán chạy vào thập niên 1970.
Hộp kẹo đầu tiên Lacey sưu tầm là kẹo dẻo vị quế Cinnamon Teddy Bears và Nice Mice, một loại kẹo cứng nhiều vị bán chạy vào thập niên 1970.

“Mọi người để lại nhiều bình luận thể hiện sự ngạc nhiên hoặc truyền cảm hứng. Nhưng khiến tôi nhớ mãi là những lời cảm ơn của phần lớn cư dân mạng”, Lacey kể. “Nhiều người cảm thán, họ đã luôn muốn tìm thiết kế bao bì của thương hiệu kẹo yêu thích từ lâu. Một người từng hỏi, liệu tôi có đang sở hữu kiểu giấy gói kẹo từ những năm 1930 thuộc về một thương hiệu kẹo người mẹ lớn tuổi của anh rất thích không. Khi tôi tìm ra và gửi hình ảnh cho người này, anh ta nói mẹ anh rất cảm động. Một mảnh giấy gói đơn giản lại giúp khơi gợi ký ức tuổi thơ khi bà ấy còn là một bé gái”.  

Những trải nghiệm như thế khiến Lacey nhận ra, cô đang làm một điều ý nghĩa. “Vài người sưu tầm các món đồ giá trị vì tính thực dụng của chúng. Nhưng cũng có vài người muốn thông qua đồ vật, sưu tầm những khoảnh khắc đặc biệt có thể lắng đọng vĩnh viễn trong tim họ”, cô bày tỏ.        

Năm 2019, một gói hàng gửi qua đường bưu điện xuất hiện đột ngột trước cổng nhà Lacey tại thành phố La Verne, bang California. Bên trong là một cuốn sổ lưu niệm màu đen, được phủ kín bởi những mảnh giấy gói kẹo đủ màu sắc với hình ảnh minh họa rực rỡ, có tuổi đời lên đến 70. Quyển sổ ghi dấu phần nào quá khứ huy hoàng của Necco – công ty bánh kẹo lâu đời tại khu vực New England (đông bắc Hoa Kỳ). Sau khi Necco tuyên bố phá sản năm 2018, bằng một cách kỳ diệu, cuốn sổ chứa đầy các “mảnh ghép” ký ức ngọt ngào kia đã về tay người biết trân trọng nó.  

Đa dạng thiết kế bao bì kẹo cổ điển của Necco nay được bảo tồn tại Bảo tàng Giấy gói kẹo.
Đa dạng thiết kế bao bì kẹo cổ điển của Necco nay được bảo tồn tại Bảo tàng Giấy gói kẹo.

Ở một thế giới hiện đại bị chi phối bởi văn hóa tiêu dùng nhanh, rất nhiều người trong chúng ta giữ thói quen sớm ném đi các món đồ cũ hay không còn hữu dụng. Với Lacey, tuy nhiên, một mảnh giấy gói kẹo nhỏ có thể biểu trưng cho những thông điệp lịch sử phong phú và sâu sắc. “Dù chúng bé nhỏ, tôi nghĩ những câu chuyện chứa đựng đằng sau chúng – về gia đình, cộng đồng, nền văn hóa – lại rất lớn lao”.

 

Như Ý (theo ZocaloPublicSquare)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI