Lượt khám chữa bệnh ngoại trú ở TPHCM tăng 13,6%

15/08/2024 - 18:12

PNO - Chiều 15/8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh Văn phòng, Sở Y tế TPHCM - cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú ở thành phố đạt 20.148.006 lượt, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước thực tế đó, để đáp ứng kịp thời tình hình quá tải, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện nay tại các cơ sở y tế trên địa bàn đã tăng cường các giải pháp giúp phục vụ người bệnh từ khâu tiếp nhận, khám chữa bệnh đến khi xuất viện. Đồng thời, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, xây dựng phát triển mạng lưới phòng chống ung thư vùng, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao từ y tế cơ sở đến y tế chuyên sâu.

Song song đó, Sở Y tế hình thành mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn thành phố thông qua việc triển khai thực hiện Đề án Chính sách đặc thù phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại TPHCM được UBND TPHCM phê duyệt. Tiếp tục, xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả Đề án “Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đưa 3 bệnh viện cửa ngõ đi vào hoạt động hiệu quả trong năm 2024.

Đồng thời, xây dựng Đề án “Hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực y tế của TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2035 và những năm tiếp theo” trình UBND TPHCM phê duyệt trong tháng 9/2024.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Phúc
Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Phúc

Liên quan đến tình trạng một số bệnh viện, cơ sở y tế vẫn còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế gây ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, Sở Y tế đã thành lập các tổ công tác liên quan đến việc cung ứng thuốc như tổ hỗ trợ công tác cung ứng thuốc tại các đơn vị, tổ bảo hiểm y tế, tổ công tác triển khai các quy định về đấu thầu thuốc. Các tổ công tác này đã hỗ trợ tích cực giúp đơn vị giải quyết các trường hợp khó khăn, vướng mắc.

“Đối với thuốc hiếm, các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch đấu thầu mua sắm, dự trù đơn hàng nhập khẩu để kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân” - bà Quỳnh Như nhấn mạnh.

Thời gian tới, đại diện Sở Y tế cho biết TPHCM đã chỉ đạo các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý khẩn trương triển khai công tác mua sắm thuốc ngay khi có nghị định và thông tư hướng dẫn về đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Đồng thời, chủ động giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai chạy thử phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn với mục đích có thể tìm kiếm nhanh nhất các thuốc cấp cứu đang tồn kho tại các cơ sở y tế, từ đó điều chuyển ngay đến nơi đang cần thuốc.

Đáng chú ý, bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin để tăng tính chủ động cho thành phố trong công tác cung ứng thuốc cho hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn, giải quyết vấn đề khó khăn trong việc nhập khẩu các thuốc hiếm, thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, ngày 10/7 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2024 về việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như đánh giá, việc phân cấp này sẽ giúp rút ngắn thời gian tổng hợp nhu cầu thuốc của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn và thời gian chuẩn bị hồ sơ của cơ sở nhập khẩu. TPHCM sẽ chủ động theo dõi sát tình hình cung ứng thuốc và mô hình bệnh tật để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu thuốc kịp thời; theo dõi tiến độ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ cấp phép nhập khẩu thuốc để nhanh chóng giải quyết nhu cầu thuốc điều trị cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI