Lương thấp, đãi ngộ kém làm tăng 97% nguy cơ rung nhĩ

19/08/2024 - 06:23

PNO - Rung nhĩ là tình trạng nghiêm trọng của tim.

Kết quả một nghiên cứu trên gần 6.000 nhân viên văn phòng tại Canada đã tìm thấy mối liên hệ giữa những bất ổn trong công việc và tình trạng rung nhĩ (nhịp tim không đều). Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Journal of the American Heart Association của Hiệp hội Tim Mỹ cho thấy, những người đối mặt với vấn đề căng thẳng công việc bị tăng 83% nguy cơ rung nhĩ. Nếu đồng thời thêm vấn đề lương thấp hoặc ít được nhìn nhận thì nguy cơ này có thể tăng đến 97%.

Rung nhĩ là tình trạng nghiêm trọng của tim. Nếu không điều trị thì lâu dài bệnh nhân có thể bị suy tim, dẫn đến đột quỵ hoặc những biến chứng tim mạch khác. Thống kê tại Anh cho thấy có hơn 1,5 triệu người bị rung nhĩ và ít nhất 270.000 người khác mắc bệnh nhưng không biết và không được chẩn đoán. Ở Mỹ, ước tính sẽ có hơn 12 triệu người bị rung nhĩ vào năm 2030.

Trong nghiên cứu trên, phó giáo sư Xavier Trudel của Đại học Laval và cộng sự đã phân tích tình trạng sức khỏe của 5.926 nhân viên - số nam, nữ bằng nhau - từ năm 1999 đến năm 2018. Trong đó, có 186 trường hợp rung nhĩ. 19% người bị rung nhĩ cho biết họ làm việc căng thẳng, 25% không được trả lương xứng đáng và 10% có cả 2 vấn đề này. Trudel nói: “Nghiên cứu này cho thấy những yếu tố gây stress trong công việc có thể là vấn đề nghiêm trọng và cần có chính sách phòng ngừa. Việc nhận diện và giải quyết các yếu tố này đòi hỏi phải có một môi trường làm việc lành mạnh, có lợi cho cả cá nhân và công ty”.

Đáng lưu ý là các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự linh động của giờ giấc làm việc và việc cùng ngồi lại với nhau để giải quyết những thách thức có thể giúp làm giảm được huyết áp của nhân viên. Trudel nói: “Vấn đề sức khỏe có thể được giải quyết bằng những thay đổi về tổ chức như giảm tải, áp dụng giờ làm linh hoạt, giới quản lý và nhân viên cùng ngồi lại để giải quyết những thách thức hằng ngày”.

Vô Thường (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI