Lượng người chơi chứng khoán tăng cao nhất trong 2 năm

12/09/2024 - 06:58

PNO - Tính đến cuối tháng 8/2024, số lượng tài khoản chứng khoán mới mở tiếp tục tăng mạnh, trong đó nhiều nhất là nhóm đầu tư cá nhân.

Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến cuối tháng 8/2024, số tài khoản chứng khoán mới mở đạt 8,7 triệu, tăng thêm 331.205 tài khoản so với cuối tháng trước.

Tài khoản chứng khoán cá nhân mới mở tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua.
Tài khoản chứng khoán cá nhân mới mở tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua (ảnh minh họa).

Trong đó, tài khoản của nhà đầu tư cá nhân mới mở tăng cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua, với 330.819 tài khoản. Nhà đầu tư là tổ chức trong nước chỉ tăng thêm 121 tài khoản, riêng tài khoản nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có xu hướng đóng 7 tài khoản so với tháng trước, hiện còn 4.558 tài khoản.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - đánh giá, mặc dù số lượng tài khoản mới mở tăng cao nhưng thanh khoản vẫn thấp do nhà đầu tư cá nhân vẫn còn tâm lý thận trọng, chờ đợi và quan sát là nhiều. Một phần là do ảnh hưởng từ tháng Bảy Âm lịch, nhiều người không muốn giao dịch và mới đây là do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tuy nhiên, so với đầu năm 2024, thị trường đã có những phiên tăng điểm tích cực, thanh khoản được cải thiện, giá cổ phiếu niêm yết có xu hướng tăng. Dự báo, trong tháng Chín này, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chính thức giảm lãi suất, thị trường chứng khoán sẽ cởi bỏ tâm lý thận trọng, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn giao dịch và giải ngân nhiều hơn.

Một khi Fed hạ lãi suất thì các ngân hàng trung ương, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sẽ phản ứng theo, tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí từ lãi vay, giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. Đồng thời, khi Fed hạ lãi suất thì đồng USD sẽ giảm, nguồn vốn ngoại (FDI) giải ngân vào Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực, lượng kiều hối đổ về trong quý IV cũng sẽ tăng.

"Các yếu tố này sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Các nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì các doanh mục đầu tư, cân nhắc mua thêm các cổ phiếu thuộc các ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, nông nghiệp, tôn thép, hàng tiêu dùng…” - ông Trương Hiền Phương phân tích.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI