Lương 6 triệu không mua được nhà nhưng 8 triệu thì có thể

20/09/2016 - 15:48

PNO - Nếu bạn có mức lương 8 triệu mà kiên trì với việc tiết kiệm, thì sau khoảng 1 năm bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 50 triệu và 5 năm thì con số này đã là 250 triệu.

Giấc mơ sở hữu một căn nhà, đảm bảo cuộc sống tại một trong hai thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh là của rất nhiều người. Nhiều sinh viên ngay từ khi ra trường đã xác lập mục tiêu mua nhà, họ có kế hoạch thu nhập và tiết kiệm rõ ràng, chính xác nên chỉ cần khoảng chục năm sau là đã có thể biến giấc mơ của mình thành sự thật.

Nhưng có không ít người, vì cứ nghĩ rằng với mức lương quá thấp từ 6-8 triệu của mình thì chỉ đủ chi tiêu tiền nhà, tiền ăn và tiền chơi, còn hoàn toàn bất khả thi nếu nghĩ đến chuyện mua nhà. Thế nên mỗi tháng họ đều tiêu pha hết tiền lương, luôn xác định việc đi ở trọ là chính, mong chờ một phép màu xảy ra cho đến ngày nhận thấy hiện thực quá phũ phàng thì đã muộn.

Mức lương 6 triệu, đi thuê nhà khả thi hơn

Có nhiều người đặt ra câu hỏi rằng nếu thu nhập chỉ tối đa được 6 triệu thì làm sao mua được nhà? Thực tế, nếu không biết phấn đấu tăng thêm thu nhập và rút gọn tối đa những khoản chi tiêu thì bạn hoàn toàn không thể.

Luong 6 trieu khong mua duoc nha nhung 8 trieu thi co the
Ảnh minh họa

Duy nhất giải pháp dành cho bạn là: Hãy nghĩ đến việc tích lũy nhiều hơn về kiến thức, kinh nghiệm làm việc hoặc vận dụng tối đa khả năng để sau khoảng 5 năm có thể tăng gấp đôi, gấp ba thu nhập của mình. Cộng gộp thêm với tiền lương của vợ hoặc chồng nữa thì hai người hợp sức lại, thu nhập tầm 20-30 triệu, khi đó mua nhà là điều khả thi.

Mức lương 8 triệu, hoàn toàn có thể

Nếu bạn đang độc thân, hãy tích cóp ít nhất 50% tiền lương mỗi tháng cho kế hoạch mua nhà dài hơi của mình. Nhận lương ngay hãy bỏ ngay tiền vào sổ tiết kiệm, điều này sẽ tạo cho bạn động lực cố gắng hơn nữa và giảm thiểu khả năng rủi ro “tiền bốc hơi” cho những chi tiêu không hợp lý nếu như cứ để ở ngoài.

Từ đấy, nếu bạn có mức lương 8 triệu mà kiên trì với việc tiết kiệm, thì sau khoảng 1 năm bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 50 triệu và 5 năm thì con số này đã là khoảng 250 triệu. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến các phương án như thuê nhà trong vòng 20, 30 năm… hoặc mua nhà trả góp.

Luong 6 trieu khong mua duoc nha nhung 8 trieu thi co the
Ảnh minh họa.

Hiện nay có rất nhiều gói hỗ trợ từ các tập đoàn bất động sản và các ngân hàng, có thể giúp người dân thu nhập thấp mua nhà mà chỉ phải trả trước 25% tổng giá trị căn nhà. Tức là khi có một số tiền tích lũy trong tay, cộng với tiền vay mượn thêm từ các mối quan hệ thân quen, bạn đã có thể nghĩ đến một hợp đồng mua nhà của riêng mình.

Ví dụ như ở trên, với 250 triệu tiền mặt, giá trị căn nhà bạn có thể mua là khoảng 750-800 triệu.

Sau khi mua được nhà rồi thì hãy tiếp tục thực hiện kế hoạch chi tiêu rõ ràng, tiết kiệm để trả lại cho ngân hàng hoặc người thân, bạn bè. Bạn cũng có thể tham khảo những nguyên tắc cần tuân thủ triệt để trong việc quản lý tiền bạc như sau:

- Lập tài khoản ngân hàng và xác định mục tiêu lâu dài: Cần tiết kiệm bao nhiêu? Trong khoảng bao lâu là hợp lý? Chi tiêu như thế nào?

- Chỉ bỏ tiền vào tài khoản và tuyệt đối không được rút ra. Khi nhận được tiền lương hàng tháng nên bỏ ngay vào tài khoản.

- Nếu có phần thưởng nào đó, tốt nhất là nên yêu cầu quy đổi thành tiền mặt để bỏ vào tài khoản.

- Chi tiêu mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm khi thực sự cần thiết. Cắt giảm các hoạt động vui chơi, du lịch, tiệc tùng nếu như quá xa xỉ.

- Để dành tiền lẻ, bán đi những đồ đạc tốn nhiều chi phí hàng tháng.

- Tìm kiếm việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Hồng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI