Luật thiếu thực tế cản trở doanh nghiệp tư nhân phát triển

16/07/2014 - 12:59

PNO - PNO - Đó là đánh giá của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tại buổi nói chuyện chuyên đề: “Cánh cửa nào cho doanh nghiệp (DN) tư nhân VN phát triển” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & hỗ trợ DN - BSA tổ chức chiều 15/7 tại TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Luat thieu thuc te can tro doanh nghiep tu nhan phat trien

Một trong những lực cản doanh nghiệp tư nhân phát triển là Luật thiếu thực tế, chồng chéo. Ảnh minh họa: internet

Sau khi cùng đoàn nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN khảo sát, lắng nghe ý kiến của khối DN tư nhân tại TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu lên nhiều vấn đề nổi cộm mà khối DN tư nhân đang vướng phải.

Cụ thể, hiện quy định luật pháp không rõ ràng, nhiều quy định chồng chéo… khiến DN vừa làm vừa lo bị “thổi còi”, không biết đúng hay sai? Thêm nữa, có những cơ quan ước không hiểu luật, vận dụng khác tinh thần của luật gây khó khăn cho DN từ luật đầu tư đến luật thuế, luật đất đai…

Vấn đề thứ hai là DN “kêu” hệ thống chính sách VN thiếu đồng bộ, thiếu khả thi, không đi vào cuộc sống. Như ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, trên thực tế là trữ gạo tốt hơn trữ lúa. Nhưng Nhà nước không có chính sách hướng dẫn trữ gạo mà cứ quy định chung chung “trữ lúa gạo”. Nếu giải quyết được vấn đề này, nông dân chủ động được nguồn gạo dự trữ để cung ứng cho thị trường, xuất khẩu.

Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích xuất khẩu chạy theo thành tích chứ không thực tế. Nhiều DN cho biết xuất khẩu chỉ để khẳng định thương hiệu sản phẩm và có khi chấp nhận lỗ, còn lợi nhuận từ thị trường nội địa là chính.

Bà Phạm Chi Lan nêu ý kiến: “Rất cần người hoạch định chính sách phải sát với đời sống thực tế, chứ không nên chung chung. Mỗi lần điều chỉnh thường chỉ sơ qua chứ không nhìn lại cơ bản, chỉnh sửa Luật cần mang tính đột phá mạnh mẽ hơn. Sửa luật lắt nhắt sẽ không thay đổi được mà phải thay đổi toàn diện mới mang cơ hội lại cho DN, phát triển nền kinh tế”.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI