Luật Kinh doanh bất động sản mới buộc chủ sở hữu phải có ít nhất 20% vốn đầu tư dự án

11/10/2024 - 15:38

PNO - Ngày 11/10, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Ngày 11/10, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Nhà ở năm 2023 đã sửa đổi, bổ sung các quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở.

Bổ sung quy định mới về các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở, quy định chi tiết các giai đoạn đầu tư dự án xây dựng nhà ở nhằm góp phần tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Nhà ở năm 2023
Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ các nội dung quan trọng của Luật Nhà ở năm 2023.

Đặc biệt, Luật Nhà ở năm 2023 đã có nhiều điểm mới trong việc phát triển nhà ở xã hội, đơn cử như xác định rõ trách nhiệm dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Bổ sung 2 hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân. Bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã sửa đổi, bổ sung quy định về công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản. Quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong việc phải công khai thông tin bất động sản, dự án bất động sản trước khi đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh.

Cũng theo ông Hải, trong số 168 dự án gặp vướng tại TPHCM, có có 1/3 dự án liên quan đến vấn đề tài chính. Có hiện tượng, doanh nghiệp làm rất nhiều dự án nhưng dòng tiền lại không đủ, nên xoay xở bằng cách phát hành trái phiếu, sử dụng đòn bẩy tài chính liên quan đến tín dụng nên khi có vấn đề thì dự án đó bị dừng và tắc.

Do đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã quy định điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản là phải thành lập doanh nghiệp. Đã luật hóa một số quy định của Nghị định hiện hành về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản và bổ sung quy định về điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thông qua dự án bất động sản phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu, phải bảo đảm tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên số vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Luật đã quy định doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô từ 20 ha trở lên, trường hợp đồng thời thực hiện nhiều dự án thì phải có vốn chủ sở hữu bảo đảm tỷ lệ nêu trên của từng dự án.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI