Luật Đất đai mới sẽ hạn chế tình trạng sốt đất ảo

05/08/2024 - 22:07

PNO - Luật Đất đai chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 giúp thị trường bất động sản có thể phát triển ổn định hơn, hạn chế tình trạng sốt đất ảo.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Các quy định mới đã khắc phục được những bất cập, chồng chéo trong các quy định pháp luật trước đây, tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào thị trường.

Việc công khai thông tin bất động sản sẽ giúp người dân và nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn - Ảnh: Bảo Khang
Việc công khai thông tin bất động sản sẽ giúp người dân và nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn - Ảnh: Bảo Khang

Những điểm mới nổi bật trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở xã hội chỉ rõ Luật Nhà ở 2023 đã có những quy định cụ thể về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, điều kiện để được mua, thuê mua nhà ở xã hội cũng được đơn giản hóa, chỉ còn yêu cầu về thu nhập. Nhà đầu tư được miễn quyền sử dụng đất, quyền thuê đất đối với một phần diện tích dự án và được hưởng lợi nhuận tối đa định mức.

Luật Nhà ở cũng có những quy định cụ thể về nhà ở lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở cho lực lượng vũ trang. Minh bạch thông tin, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định rõ về việc công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản, đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Việc công khai thông tin bất động sản sẽ giúp người dân và nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng đầu cơ, sốt giá, sốt đất ảo.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI