Luật chống hiếp dâm mới của Ấn Độ gặp vướng mắc

13/03/2013 - 16:41

PNO - PN - Hôm 11/3/2013, Ram Singh, 33 tuổi, một trong năm bị cáo trong vụ hiếp dâm tập thể và hành hung cô sinh viên trên xe buýt ở thủ đô Delhi (Ấn Độ) hồi giữa tháng 12/2012, đã treo cổ tự tử trong tù nhưng luật sư bào chữa và gia đình nghi...

Luat chong hiep dam moi cua An Do gap vuong mac

Vụ cưỡng hiếp nữ sinh 23 tuổi ở New Delhi tháng 12/2012 gây phẫn nộ sâu sắc trong xã hội Ấn Độ (ảnh: PTI)

Còn nhớ, ngay sau vụ cô gái 23 tuổi bị tấn công và vứt khỏi xe buýt ở New Delhi hồi tháng 12/2012, chính quyền Ấn Độ và các đảng phái trong Quốc hội đồng thanh hứa sẽ nhanh chóng ban hành một đạo luật mới với những điều khoản nặng tay với những kẻ hãm hiếp phụ nữ. Trong tháng 12, một tiểu ban gồm ba người, trong đó có hai vị đã ngoài 80 tuổi, do cựu Chánh án Tòa án Tối cao Ấn Độ J. S. Verma đứng đầu đã làm việc cật lực trong 29 ngày để ra được một bản dự thảo luật. Văn bản này cải sửa mạnh và bổ sung nhiều điều khoản mới nhằm trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa những kẻ xâm hại phụ nữ.

Thế nhưng, dù Quốc hội Ấn Độ đã cho lùi ngày xem xét dự thảo luật thêm một tháng, tức tới 22/3, các quan chức vẫn còn tranh cãi và chưa thống nhất được về nhiều vấn đề, chẳng hạn nên dùng từ “hiếp dâm” hay “xâm hại tình dục”. Một số bộ trưởng cho rằng, từ “hiếp dâm” không bao quát được hết mọi trường hợp, vì trước nay khi dùng từ “hiếp dâm” người ta thường nghĩ nạn nhân là nữ. Các ý kiến về khái niệm nghiện phim ảnh khiêu dâm, quấy rối tình dục - những thuật ngữ lần đầu xuất hiện trong luật hình sự của Ấn Độ - cũng chưa tìm được tiếng nói chung. Bộ Phát triển phụ nữ và trẻ em thì phản đối việc hạ tuổi chịu trách nhiệm hình sự cho các tội tình dục từ 18 xuống 16, vì cho rằng hiện nay thanh thiếu niên phát dục sớm hơn so với trước đây, nên việc giao cấu với người từ 16-18 tuổi, dù đồng thuận, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự thì bất hợp lý, không phù hợp thực tiễn. Bộ trưởng Tư pháp Ashwani Kumar thì bày tỏ lo ngại rằng, luật pháp chưa trù bị đầy đủ các biện pháp để loại trừ những lời khai gian dối và chứng cứ giả tạo.

Trong lúc các quan chức Ấn Độ tranh cãi về chữ nghĩa trong luật thì thống kê tháng 1 - 2/2013 ở quốc gia này cho thấy mỗi ngày New Delhi có bốn vụ hiếp dâm, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2012.

Vũ Quang (DTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI