Lừa phụ huynh chuyển tiền cứu con: 1 đối tượng ở Trà Vinh bị cấm đi khỏi nơi cư trú

27/04/2023 - 18:41

PNO - Đối tượng này có dấu hiệu thu gom và bán tài khoản ngân hàng cho các đối tượng lừa đảo.

Chiều 27/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP do Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì.

Chia sẻ tại cuộc họp, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - đã thông tin về tiến độ giải quyết các vụ án giả danh giáo viên, điện thoại cho phụ huynh học sinh để lừa tiền.

Theo đó, đến nay, công an quận 5 tiếp nhận 4 trường hợp trình báo với tổng số tiền 340 triệu đồng. Ngoài ra có 3 trường hợp liên hệ, phản ánh cho bệnh viện. Khi cơ quan công an liên hệ làm việc thì không đến. Trong 3 trường hợp này có 2 trường hợp đã chuyển khoản 90 triệu đồng, 1 trường hợp chưa chuyển tiền.

Một phụ huynh bị lừa chuyển tiền cứu con
Một phụ huynh bị lừa chuyển tiền cứu con

Qua rà soát ban đầu, hiện nay tất cả các số điện thoại gọi tới cho phụ huynh đều không còn hoạt động, không bắt máy. Qua xác minh 5 số điện thoại gọi đến có 1 chủ thuê bao khẳng định không đăng ký số thuê bao, không sử dụng số điện thoại trên. 4 trường hợp không xác định được chủ thuê bao.

Về điều tra xác minh 2 chủ tài khoản nhận tiền trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xác định cả 2 chủ tài khoản trên mỗi người mở 2 tài khoản ngân hàng. Sau đó bán lại tài khoản cho 2 người khác với giá là 1,5 triệu đồng và 2 triệu đồng. Tiếp tục xác minh 2 đối tượng mua số tài khoản, ghi nhận 1 đối tượng bị công an tỉnh Trà Vinh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với tội danh thu thập, tàng trữ, trao đổi mua bán trái phép thông tin tài khoản. Đối tượng còn lại đang bỏ trốn, đối tượng này cũng đang bị công an quận Bình Thạnh truy tìm liên quan đến tội danh bắt giữ người trái pháp luật. 

"Qua kết quả điều tra ban đầu, có thể thấy đối tượng ở Trà Vinh chỉ gom tài khoản ngân hàng để bán chứ không phải là chủ mưu trong các vụ lừa đảo nói trên. Khả năng đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo ở ngoài lãnh thổ Việt Nam. Các vụ lừa đảo nêu trên cho thấy các vụ việc liên quan lừa đảo qua mạng khá phức tạp. Liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa phương. Cơ quan Công an TP, Công an Quận 5 và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp, điều tra" - thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Qua sự việc này, Công an TPHCM khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, không chuyển tiền cho bất cứ ai khi chưa rõ đối tượng. Đặc biệt cơ quan công an, trường học… đều không làm việc qua điện thoại, trừ những trường hợp người dân được hẹn làm việc. Vì vậy, nếu cần xác minh số điện thoại mạo danh gọi đến yêu cầu chuyển tiền, người tiếp nhận có thể liên hệ cơ quan công an để được làm rõ.

Ngoài ra, người dân cũng nên xác minh khi có người thân nhắn tin mượn tiền, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai tránh để kẻ xấu mạo danh, lừa đảo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI