Lựa chọn nội dung chất vấn nóng, thiết thực với đời sống

03/06/2024 - 11:59

PNO - ĐBQH đánh giá, 4 nội dung được chất vấn tại Kỳ họp lần này đều rất trúng, là những vấn đề nóng, tác động tới kinh tế, đời sống của người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng kiểm Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ ngồi "ghế nóng" tại Kỳ họp lần này

Các ĐBQH đánh giá, từ 4 – 6/6, 4 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đều là các vấn đề nóng, nổi cộm, được sự quan tâm của đông đảo người dân

Ngày mai, 4/6, Quốc hội bước vào phiên chất vấn 4 vị tư lệnh ngành với các vấn đề được cử tri, ĐBQH quan tâm. Theo đó, 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Kiểm toán.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng kiểm Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời chất vấn của ĐBQH.

Đánh giá về nội dung chất vấn, ĐBQH Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang) cho rằng, đây là các nhóm vấn đề chung, và sẽ thu hút sự quan tâm của đồng bào và cử tri cả nước: “Các nhóm vấn đề được lựa chọn lần này là thời sự nóng, tính thiết thực trong đời sống xã hội và là một trong những trụ cột góp phần phát triển kinh tế của đất nước”.

Nữ ĐBQH chỉ ra, hiện nay, tình hình ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn đáng báo động, vấn đề nước khan hiếm đang diễn ra khó lường trong tương lai, lưu vực các sông đang dần thiếu nước. Tình trạng hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp trên thị trường, dù ngành chuyên môn vẫn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Ngoài ra, các dự án đã được kiểm toán hàng năm, nhưng vẫn xảy ra sai phạm, thậm chí tái phạm nhiều lần chưa khắc phục tốt.

Đối với vấn đề Văn hóa, thể thao và Du lịch, đây là trụ cột phát triển đất nước luôn được quan tâm, phát triển mạnh du lịch là góp phần phát triển kinh tế đất nước, văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Trong số các nội dung này, ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho hay, bà quan tâm đặc biệt tới vấn đề thuộc lĩnh vực về văn hóa - thể thao và du lịch. Bà nhận định, thời gian qua, ngành du lịch đã và đang phát huy, khai thác hiệu quả những tiềm năng của văn hóa truyền thống; phát huy những giá trị chân, thiện, mỹ đến các tầng lớp nhân dân, và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn, hoạt động quản lý văn hóa cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Điển hình như một số di tích lịch sử văn hóa xuống cấp chưa được bảo tồn, chưa quan tâm đúng mức, việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian ở một số đơn vị còn thụ động. Ngoài ra, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở chưa thật sự đi vào chiều sâu...

“Chúng ta cần có những giải pháp phát triển văn hóa - xã hội ngang bằng phát triển kinh tế, để đất nước phát triển toàn diện, cân đối. Đồng thời, cần quan tâm phát triển du lịch phù hợp từng vùng, miền nhằm phát triển kinh tế đất nước nói chung”, nữ ĐBQH nói.

ĐBQH Lê Thị Thanh Lam
ĐBQH Lê Thị Thanh Lam đánh giá, các vấn đề chất vấn rất "nóng", thiết thực, được đông đảo người dân quan tâm

ĐBQH Bùi Hoài Sơn (đoàn TP Hà Nội) cũng chia sẻ, nội dung chất vấn là những vấn đề nóng, nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và nhân dân trong thời gian vừa qua. Nếu giải quyết tốt, tháo gỡ được những khó khăn, thì sẽ tạo ra sự phát triển đất nước trong giai đoạn sắp tới.

“Ví dụ vấn đề về nước như hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước thực sự đang động chạm tới mọi gia đình và tương lai đất nước. Trong khi đó, một số dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm, khiến cử tri quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước, cũng như tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Hay liên quan đến công thương là hoạt động thương mại điện tử và việc thúc đẩy thực hiện các hiệp định thương mại tự do, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường…”, ông dẫn dụ.

Cùng mối quan tâm với ĐBQH Lê Thị Thanh Lam, ĐBQH Bùi Hoài Sơn còn nhiều băn khoăn trong lĩnh vực văn hóa.

Cụ thể là công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; vấn đề giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao; giải pháp phát triển thể thao trường học để tạo nguồn vững chắc cho thể thao thành tích cao...

Ông Bùi Hoài Sơn kỳ vọng, tại phiên họp lần này, các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời trách nhiệm, thấu đáo, đưa ra được những giải pháp tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc đang gặp phải. Từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực, kết quả đột phá trong thực tiễn để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đến hết năm 2024 cũng như cho cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu