Lũ quét chôn vùi thôn Làng Nủ: Đã tìm thấy 30 thi thể

11/09/2024 - 15:59

PNO - Hiện đã có 30 nạn tử vong, được tìm thấy trong vụ lũ quét chôn vùi thôn Làng Nủ (Lào Cai).

Cập nhật đến 13g chiều 11/9, lực lượng chức năng đã tìm được 30 nạn nhân bị thiệt mạng trong đợt lũ quét vùi lấp thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ đang tiếp tục được tiến hành khẩn trương.

Con số nạn nhân thiệt mạng trong vụ lũ quét chôn vùi thôn Làng Nủ vẫn không ngừng tăng lên - Ảnh: F.B
Con số nạn nhân thiệt mạng trong vụ lũ quét chôn vùi thôn Làng Nủ vẫn không ngừng tăng lên

Anh Hoàng Văn Thợi, một trong những người may mắn sống sót sau trận lũ quét ập xuống thôn Làng Nủ, đau đớn khi biết mẹ, các cháu và nhiều người thân gặp nạn.

Người đàn ông nhớ lại đêm 9/9 có mưa lớn, nước dâng cao trên con suối chảy trước nhà. Thấy ngọn đồi phía sau nhà có nguy cơ sạt lở, anh Thợi đưa mẹ và các con của mình lánh sang nhà người em gái ở bên kia suối, vì nghĩ rằng an toàn hơn.

Có tổng cộng 11 người thân của anh Thợi trú bên trong căn nhà trên. Tưởng là an toàn, thế nhưng rạng sáng 10/9, thượng nguồn suối Vằng Cuồng phát ra một tiếng nổ ầm, kéo theo nước, bùn đất, đổ sập xuống thôn Làng Nủ.

Trao đổi với báo chí tại hiện trường, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai – nói thiệt hại của vụ việc là quá lớn. Tính chung trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có hơn 50 người chết, riêng trận lũ quét này xóa sổ 37 hộ dân với 158 nhân khẩu của thôn Làng Nủ, đến nay đã ghi nhận 30 người chết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, vẫn còn 65 người mất tích trong vụ lũ quét tại Làng Nủ. 17 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng trong ngày hôm nay sẽ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lào Cai chữa trị. Hiện lực lượng cứu hộ gần 500 người đã, đang tích cực tìm kiếm theo 2 hướng: mũi tìm kiếm tại hiện trường và một mũi 150 người tìm kiếm từ cửa sông Phúc Long cách 6km kéo về khu vực hiện trường.

Quân đội áp dụng mọi biện pháp để tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Báo Lào Cai
Quân đội áp dụng mọi biện pháp để tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Báo Lào Cai

Do khu vực bị lũ quét cô lập hoàn toàn, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và lãnh đạo tỉnh Lào Cai quyết định mở đường để đưa lực lượng, phương tiện vào tìm kiếm, cứu nạn. Trong đó, 100 chiến sĩ tìm kiếm dọc suối Nủ từ sông Chảy vào; 200 chiến sĩ sẽ vào tìm kiếm trực tiếp tại khu vực sạt lở.

Thông tin thêm về vụ việc, bà Trần Xuân Huệ - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai - cho biết trong đêm qua, đơn vị phối hợp với Viettel Lào Cai tổ chức lắp đặt cột phát sóng viễn thông, kết nối thông tin liên lạc từ hiện trường sạt lở với cơ quan chức năng của tỉnh để chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân.

Bộ Công an cho biết thêm, do sạt lở, ngập úng, hiện tại phần lớn đường giao thông địa bàn tỉnh Lào Cai gần như bị tê liệt. Riêng địa bàn huyện Bảo Yên bị ngập úng, chia cắt hoàn toàn, nhiều nơi mất điện, mất sóng điện thoại; nhiều điểm sạt lở, ngập sâu. Tại khu vực xảy ra vụ việc địa hình phức tạp, công tác tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn; từ vị trí gần nhất phải đi bộ nhiều giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được hiện trường.

Công an tỉnh Lào Cai đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo lực lượng quân sự chủ trì, phối hợp lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng, Sở Giao thông Vận tải, các lực lượng chức năng khẩn trương tập trung phương tiện, máy móc để mở đường tiếp cận hiện trường; phối hợp chính quyền địa phương tập trung tối đa công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để giải quyết vụ việc.

200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 316 của Quân khu 2; 80 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Bảo Yên được huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI