Lũ lụt và lở đất hoành hành ở nhiều nước châu Âu

03/07/2024 - 18:39

PNO - Sau các cơn sóng nhiệt bất thường, đến lượt mưa lũ ập đến “cựu lục địa”, gây thiệt hại về người và của ở nhiều nước Đông Âu và Nam Âu.

Người dân chụp ảnh cầu Visletteo bị sập ở Thung lũng Maggia, vào ngày 30/6 — Ảnh: Keystone
Người dân chụp ảnh cầu Visletteo bị sập ở thung lũng Maggia, Thụy Sĩ vào ngày 30/6 — Ảnh: Keystone

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, châu Âu vừa trải qua mùa hè với sóng nhiệt nguy hiểm, tiếp tục bị tàn phá bởi mưa lũ trải dài từ Ba Lan, Áo, sang Czech, Slovenia, Thụy Sĩ và Ý, theo trang Euronews đưa tin ngày 3/7.

Tại Ba Lan, đường sá và tầng hầm bị ngập do mưa lớn ở Zakopane và các thị trấn lân cận, vào thứ Hai ngày 1/7 vừa qua. Lũ lụt khiến tuyến đường Zakopianka nối dãy núi Tatra với Krakow ở miền nam Ba Lan bị gián đoạn giao thông trong nhiều giờ.

Giông bão kèm theo mưa lớn đã tấn công các thành phố Waldkirchen và Rappolz ở Áo, gần biên giới với Cộng hòa Czech, sau trận mưa đá nặng hạt vào chiều Chủ Nhật ngày 30/6, khiến một ngôi làng ở khu vực trở thành vùng thảm họa.

Tại Slovenia, mưa bão và điều kiện thời tiết bất lợi khiến hàng chục mái nhà và mùa màng ở nhiều nơi trên cả nước bị phá hủy. Mưa lũ vẫn chưa thể khiến không khí hạ nhiệt, một số quốc gia Balkan đã bị mất điện vào thứ Sáu tuần trước, khi nhiệt độ lên tới 300C.

Về phía tây, ít nhất 4 người đã thiệt mạng, sau khi lũ lụt và lở đất trên diện rộng, do giông bão lớn, tấn công Thụy Sĩ và miền bắc nước Ý trong suốt cả tuần vừa qua. Trong đó, thi thể của 3 người đã được tìm thấy sau trận lở đất ở quận Ticino, khu vực nói tiếng Ý của Thụy Sĩ, nằm ở phía nam dãy núi Alps. Các khu cắm trại đã được sơ tán, cầu bị sập và một người vẫn mất tích ở thung lũng Lavizzara của Thụy Sĩ.

Xa hơn về phía tây bắc, sông Rhone ở gần biên giới Pháp — Thụy Sĩ đã vỡ bờ ở một số khu vực trong vùng Valais. Một đường cao tốc và một tuyến đường sắt đều bị ngập, do các thung lũng phía nam sông Rhone có lượng mưa đặc biệt lớn.

Hàng chục người ở vùng Piedmont phía bắc nước Ý đã phải sơ tán. Một số ngôi làng ở vùng Valle D'Aosta ở tây bắc nước Ý đã bị cô lập do lũ lụt, bão và lở đất.

Tình hình bất ổn vẫn tiếp diễn quanh khu vực Alpine và xa hơn về phía nam, mang theo mưa lớn đến Emilia - Romagna và phía bắc Tuscany, vào thứ Ba ngày 2/7. Lượng mưa từ 100mm đến 200mm đã khiến các con sông tràn bờ và gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Trường An (theo Euronews)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi