Lớp học số đang tạo hiệu quả tốt, giúp giải bài toán thiếu giáo viên ở TPHCM

17/08/2023 - 06:44

PNO - Sau 1 năm thí điểm hiệu quả, năm học 2023-2024 TPHCM dự tính mở rộng lớp học số ra thêm nhiều trường, nhiều môn, ở nhiều khối lớp để giải bài toán thiếu giáo viên.

Năm học 2022-2023, lớp học số được TPHCM triển khai thí điểm tại 2 trường: tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) ở môn tiếng Anh, tin học khối 4, 5.

Sau 1 năm thí điểm, số học sinh đạt hoàn thành tốt ở 2 môn của năm học này cao hơn năm học trước khoảng 5%. Riêng tại Trường tiểu học Thạnh An, kết quả học sinh đạt điểm 9, 10 tăng.

Mở rộng ra nhiều môn, nhiều khối

“Trắng” giáo viên tin học, lớp học số vẫn là giải pháp tối ưu được Trường tiểu học Trung Lập Thượng triển khai trong năm học 2023-2024 cho khối 3, 4, 5, bên cạnh môn tiếng Anh khối 3, 4. 

Thầy Nguyễn Văn Tới - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng - cho hay, trường hiện có 15 lớp nhưng chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh vừa tuyển dụng, còn thiếu 1 giáo viên tiếng Anh, tin học. Việc tiếp tục duy trì lớp học số giúp trường giải bài toán thiếu giáo viên, đồng thời có giáo viên tiếng Anh để đứng lớp giảng dạy cho học sinh khối 1, 2 với thời lượng 3 tiết/tuần.

Học sinh Trường tiểu học Trung Lập Thượng trong giờ tin học trên lớp học số
Học sinh Trường tiểu học Trung Lập Thượng trong giờ tin học trên lớp học số năm học 2022-2023

“Các tiết học lớp học số được giáo viên sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ, trò chơi số khiến học sinh thích thú, mong đợi. Kết quả cuối năm của học sinh đều vượt trội so với năm học trước. Chỉ có điều giáo viên trợ giảng phải hỗ trợ tích cực, giữ trật tự lớp, kịp thời hỗ trợ học sinh khi vướng mắc” - thầy Tới nói. 

Hiệu trưởng này cho biết thêm, với đặc thù lớp học của trường, năm học 2023-2024 đội ngũ giáo viên mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất không đảm bảo đủ số tiết định mức đứng lớp sẽ được bố trí trợ giảng trực tiếp ở các lớp học số. Kết thúc năm học vừa rồi, trường đã tổ chức rút kinh nghiệm. Nhà trường đã tổ chức các buổi hướng dẫn thêm thầy cô trợ giảng về một số kỹ năng tin học cơ bản để thầy cô hỗ trợ học sinh trên lớp học số trong năm học mới. 

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học Thạnh An “vắng bóng” giáo viên tiếng Anh, mỹ thuật. Do đó, trường đề xuất được tiếp tục triển khai lớp học số môn tiếng Anh từ khối 1 đến khối 5, với thời lượng 2 tiết/tuần/lớp và môn mỹ thuật khối 4, 5, thay vì chỉ môn tiếng Anh khối 4, 5 như trước đây. 

Học sinh Trường tiểu học Thạnh An trên lớp học số môn tiếng Anh
Học sinh Trường tiểu học Thạnh An trên lớp học số môn tiếng Anh

Thầy Lê Hữu Bình - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, hiện giáo viên tiếng Anh của trường đã xin nghỉ việc nên năm học mới trường không có giáo viên tiếng Anh. Việc duy trì lớp học số giúp trường giải quyết bài toán thiếu giáo viên, tăng trải nghiệm cho học sinh. 

“Nếu không tuyển được giáo viên tiếng Anh thỉnh giảng năm học mới sẽ là thách thức lớn của trường trong giảng dạy tiếng Anh qua lớp học số. Bởi để đảm bảo được hiệu quả mô hình như năm học vừa qua thì bên cạnh đội ngũ giáo viên trợ giảng vẫn cần phải có giáo viên bộ môn trực tiếp hỗ trợ, đánh giá bao quát học sinh. Giáo viên trợ giảng chỉ có thể hỗ trợ ổn định, điều hành lớp chứ chưa thể hỗ trợ chỉnh sửa phát âm, đánh giá học sinh” - thầy Bình băn khoăn.

Nhân rộng nhiều trường khi đảm bảo cơ sở vật chất

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, năm học 2023-2024, TPHCM tiếp tục duy trì mô hình lớp học số ở 2 trường thí điểm song có mở rộng ra thêm các khối lớp, các môn học.

Song song, Sở sẽ tổ chức mô hình lớp học số với môn tiếng Anh, tin học mở rộng ra thêm các môn Chương trình GDPT 2018 như âm nhạc, mỹ thuật... theo hình thức dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp ở các trường còn thiếu giáo viên và đủ điều kiện tổ chức. Sở sẽ hướng dẫn các trường về thời khóa biểu và lịch học các môn học trên lớp học số. Đội ngũ giáo viên và giáo viên trợ giảng tham gia giảng dạy các bộ môn này trên lớp học số do sở tuyển chọn và bồi dưỡng.

TPHCM muốn nhân rộng lớp học số ra các trường còn thiếu giáo viên trong năm học 2023-2024
TPHCM muốn nhân rộng lớp học số ra các trường còn thiếu giáo viên trong năm học 2023-2024

“Hiện nay Sở GD-ĐT đang giao phòng giáo dục rà soát, khảo sát nhu cầu của các trường tiểu học. Khi tổ chức lớp học số, nhà trường phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền. Trường cũng phải phân công giáo viên trợ giảng hoặc giáo viên phụ trách lớp học để quản lý lớp và hỗ trợ học sinh. Đặc biệt, phải đảm bảo học sinh vừa được học trực tuyến, vừa được học trực tiếp, luân phiên, không cố định thường xuyên một hình thức, đảm bảo công bằng và quyền lợi cho học sinh. Đảm bảo ít nhất 1 tiết/tuần, học sinh được học trực tiếp với giáo viên tiếng Anh để củng cố, ôn luyện kiến thức” - bà Thúy nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, trưởng phòng giáo dục và đào tạo một đơn vị ngoại thành chia sẻ, năm học 2023-2024 nhiều trường tiểu học trên địa bàn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học song nếu triển khai lớp học số để giải bài toán này thì lại phát sinh một bài toán khó khác. Đó là kinh phí để đầu tư trang thiết bị lớp học số. Bên cạnh đó, ở những trường mà giáo viên đã đủ định mức số tiết thì giáo viên chủ nhiệm phải hỗ trợ đứng lớp, đòi hỏi có nguồn kinh phí để hỗ trợ giáo viên.

“Để có thể triển khai lớp học số thì mọi thứ phải thật sự bài bản, bởi nếu không thì việc học của học sinh sẽ có thể “chập chờn” do thiếu ổn định về đường truyền, do trang thiết bị trục trặc…” - vị này nói. 

                                                              Quốc Trung

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI