Lớp học Google ở trường phổ thông

13/09/2023 - 19:18

PNO - Năm học này, học sinh khối 10, 11 Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ được học về Google tại “lớp học Google”. Đầu ra của môn học sẽ là năng lực số cho học sinh.

Không học trong lớp học truyền thống, 46 học sinh lớp 11T5 vừa có trải nghiệm mới mẻ tại “lớp học Google” trong tiết học Google. Tại phòng học này, mỗi học sinh sẽ được trang bị 1 laptop, sử dụng tài khoản riêng để đăng nhập vào nền tảng trong giờ học. Giáo viên sẽ sử dụng bộ học liệu số của Google để hình thành kỹ năng số, năng lực số cho học sinh…

“Thanh công cụ Google đã quá quen thuộc với học sinh chúng em trong tìm kiếm tài liệu, tuy nhiên nhiều tính năng hữu ích khác của Google thì không phải ai cũng biết. Vì thế, em và các bạn rất hào hứng với tiết học mới này. Em hy vọng có thể ứng dụng các kiến thức mới môn học để phục vụ tốt cho việc học, tìm kiếm tài liệu…” - Minh Anh,  học sinh lớp 11T5 chia sẻ. 

Học sinh lớp 11T5, Trường THPT Thủ Thiêm trong tiết học Google
Học sinh lớp 11T5 Trường THPT Thủ Thiêm trong tiết học Google

Thầy Phan Lâm Hiển - tổ trưởng tổ Tin học, Trường THPT Thủ Thiêm thông tin, trong tiết học Google, học sinh sẽ học tập trên bộ học liệu của Google, thông qua các dự án, ứng dụng các bộ công cụ để hình thành năng lực sử dụng, hướng đến giúp các em hình thành thói quen tư duy số, cộng tác số.

“Tài khoản học trong tiết học Google sẽ được đồng bộ với nhiều ứng dụng học tập khác trong bộ học liệu số của trường, các em thể tìm kiếm tài liệu, tự học trên nền tảng LMS. Điều đặc biệt là với tài khoản này, giáo viên, nhà trường có thể “kiểm vết” được học sinh trong tiết học, tránh tình trạng học sinh sử dụng máy tính để làm việc riêng trong giờ học…”.

Theo thầy Nguyễn Phúc Huy Tùng - Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm - việc đưa Google vào giảng dạy cho học sinh khối 10, 11 hiện nay nằm trong lộ trình đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học và quản trị của trường trong năm học này, hướng tới trang bị cho học sinh kỹ năng số. Học sinh sẽ học tuần 2 tiết Google, giáo viên đứng lớp Google đều được tập huấn, có chứng chỉ giảng dạy của Google.

“Để đưa Google vào giảng dạy, trường đã cải tạo 2 phòng chứa đồ của trường để tạo thành phòng học, với tổng số 88 máy tính bảng kết nối mạng. Trước đó, trường đã trao đổi thẳng thắn với phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh khối 10 để phụ huynh nắm, đồng thuận, lựa chọn. Hiện 100% học sinh khối 10, 11 của trường đang học tin học tự chọn Most hoặc Google ở 4 phòng máy” - thầy Tùng nói.

Đặc biệt, theo hiệu trưởng này, khi học sinh được trang bị kỹ năng số thì chính giáo viên cũng phải được trang bị năng lực số để có thể thích ứng, giúp thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của thầy cô. Không chỉ học sinh học Google, tất cả học sinh, giáo viên toàn trường đều được cung cấp tài khoản riêng để phục vụ việc học tập, giảng dạy, từ đó giúp công tác quản trị nhà trường được dễ dàng, thuận lợi. 

Tiết học Google sẽ hướng học sinh hình thành năng lực số, ứng dụng hiệu quả các công cụ Google trong học tập
Tiết học Google sẽ hướng học sinh hình thành năng lực số, ứng dụng hiệu quả các công cụ Google trong học tập

Tới đây, nhà trường sẽ tập huấn cho giáo viên kỹ năng số theo chuẩn Google để thầy cô thiết kế các tiết học trên nền tảng công nghệ một cách nhẹ nhàng nhất, giảm tải công việc, dễ dàng quản lý tiết học, hướng tới ứng dụng CNTT vào dạy và học một cách đồng bộ.

“Trong ứng dụng CNTT dạy và học, việc mang thiết bị đến trường hiện vẫn khiến phụ huynh, giáo viên lo lắng, sợ học sinh sẽ sử dụng thiết bị đó để làm việc riêng. Với các phòng học Google, thiết bị đã được đồng bộ hóa với hệ thống quản trị của nhà trường, do đó sẽ đảm bảo rằng trải nghiệm trong giờ học với thiết bị của học sinh là trải nghiệm xuyên suốt” - thầy Tùng nói thêm.

Giỏi công nghệ chưa chắc đã có năng lực số

Thạc sĩ Thái Chương (Trung tâm Dữ liệu, ĐHQG TPHCM) nhìn nhận, hiện nay học sinh có thể sử dụng tốt nhiều ứng dụng CNTT song về kỹ năng số thì vẫn hạn chế, do trong quá trình học ở nhà trường các em chưa được chú trọng trang bị hình thành các kỹ năng này…

“Nhiều sinh viên có thể sử dụng các ứng dụng CNTT rất giỏi nhưng kỹ năng số thì rất yếu, thậm chí chưa viết nổi một email, viết email với phong cách nhắn tin. Điều này cho thấy các em còn phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, thiếu những kỹ năng mềm ngay từ trường phổ thông” - thạc sĩ Chương nêu. 

Theo ông Đỗ Trần Bình Minh - Tổng giám đốc AI Education - trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay ở nhiều ngành nghề, đặc biệt là các ngành kinh tế số đòi hỏi rất cao về kỹ năng hợp tác số, năng lực số, cộng tác số. Như vậy, từ trường THPT học sinh phải được trang bị các kỹ năng này từ sớm với sự hỗ trợ định hướng của giáo viên, sẽ giúp các em thuận lợi trong việc học, việc lựa chọn định hướng nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện nay việc dạy học với công nghệ số trong trường học vẫn còn khá rời rạc, thiếu sự đồng bộ… 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI