Lớp học của những đứa trẻ có tài năng đặc biệt

10/02/2024 - 10:08

PNO - “Lớp Omega” - một trung tâm giáo dục mới - dự kiến sẽ được thành lập tại Aizuwakamatsu, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển trí tuệ của những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt.

Misao Shoji (giữa) cùng  các giám đốc điều hành của Lion Dor đang  bàn về việc thành lập  “Lớp Omega” nhằm giúp đỡ “những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt”  - ẢNH: FUKUSHIMA MINPO
Misao Shoji (giữa) cùng các giám đốc điều hành của Lion Dor đang bàn về việc thành lập “Lớp Omega” nhằm giúp đỡ “những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt” - ẢNH: FUKUSHIMA MINPO

Các tình nguyện viên địa phương am hiểu về toán học, văn học, nghệ thuật, công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn miễn phí nhằm kêu gọi toàn bộ cộng đồng cùng nhau phát triển khả năng đặc biệt của trẻ em.

Lion Dor - nhà điều hành chuỗi siêu thị có trụ sở tại Aizuwakamatsu - đã cung cấp miễn phí một phần tầng 3 của cơ sở Lion Dor Garden trong thành phố để “Lớp Omega” sử dụng làm địa điểm cho các hoạt động.

Misao Shoji - 70 tuổi, người điều hành dịch vụ giữ trẻ sau giờ học tại địa phương dành cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt - đang khởi động dự án. “Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp một nơi học tập phù hợp với từng đứa trẻ và tạo động lực để hình thành một xã hội trong đó mỗi cá nhân đều được tỏa sáng” - bà nói.

Seishin Teraki - người đứng đầu hội đồng giáo dục của Aizuwakamatsu - hoan nghênh sáng kiến ra mắt trung tâm mới và cho biết: “Điều này sẽ góp phần tạo ra một hệ thống trong đó nhiều người có thể chăm sóc trẻ em hơn với sự giúp đỡ của cộng đồng địa phương”.

“Lớp Omega” nhận học sinh từ độ tuổi trung học trở lên có tài năng đặc biệt và tính cách độc đáo. Các giảng viên và bác sĩ tâm thần sẽ gặp gỡ học sinh để thảo luận về nội dung nghiên cứu cũng như tần suất tham dự của các em, đề xuất các phương pháp học tập và hỗ trợ phù hợp nhất. Giáo viên hướng dẫn sẽ cung cấp các lớp học trực tiếp vào cuối tuần bên cạnh các buổi học trực tuyến.

Những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt thường là những trẻ có tài năng cao trong một lĩnh vực cụ thể hoặc có các đặc điểm nhận thức và phát triển vượt trội dù không có tiêu chí cố định nào xác định chúng. Hoàn cảnh của những trẻ này và mức độ tài năng của chúng khác nhau.

Nobutaka Matsumura - 69 tuổi, giáo sư danh dự tại Đại học Kansai và là chuyên gia về phát triển trẻ em - nhấn mạnh tính hiệu quả của giáo dục tôn trọng đặc điểm riêng của mỗi đứa trẻ. Ông cho biết: “Cảm giác tự khẳng định bản thân được nâng cao khi các em cùng độ tuổi gặp nhau, có cơ hội học hỏi, kết bạn theo cách riêng”.

Hà Thuỵ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI