Lòng xào nghệ, món ăn giải cảm của má

29/06/2024 - 20:03

PNO - Ở miền Trung quê tôi, lòng xào nghệ là món rất “bắt mồi” trên bàn nhậu của cánh đàn ông. Thế nhưng, với chị em chúng tôi, đó là món ăn vị thuốc của má.

củ nén, nghệ và ruột già heo và lá hẹ quê bé tí
Món lòng xào nghệ với củ nén, nghệ, ruột già heo và lá hẹ quê bé tí do má chế biến thơm ngon hấp dẫn vô cùng

Nhà đông anh em, mỗi lần trong nhà đứa lớn cảm mạo thì cứ như hiệu ứng domino, đứa nhỏ cũng sẽ bệnh theo. Những lúc như vậy, ngoài việc uống thuốc, chị em tôi sẽ được thưởng thức món lòng xào nghệ của má.

Tôi nhớ như in, lúc nhỏ má cho chúng tôi ăn củ nén (còn gọi là hành tăm) và củ nghệ chưng đường phèn để giải cảm. Thế nhưng, mùi vị của hai loại củ này quá đặc trưng nên thường rất khó dùng. Những lúc bệnh, chúng tôi thường được yêu chiều hơn nên ra sức nhõng nhẽo không chịu ăn. Thỉnh thoảng, còn "ra điều kiện" với má để nhận phần thưởng sau khi ráng uống loại thuốc này. Sau đó, má chuyển qua làm món lòng xào nghệ cho anh em tôi ăn mỗi khi thấy trong người không khỏe.

Món này có củ nén, nghệ và ruột già heo và lá hẹ quê bé tí.

Một trong những bí quyết khi làm món lòng xào nghệ của má là đoạn sơ chế ruột già. Ruột già rất nặng mùi, nếu không được làm sạch sẽ, kỹ càng thì món ăn sẽ rất khó dùng.

Khi chế biến ruột già, má lọc bỏ phần dơ dính bên ngoài rồi rửa sạch, sau đó lộn phần bên trong ruột ra ngoài rồi làm sạch nhớt bằng bột mì hoặc giấm. Sau đó, má dùng dao nhỏ cạo nhớt, rửa sạch bằng nước rồi dùng giấm và muối bóp thật kỹ. Tiếp đến má rửa sạch bằng nước đến khi không còn nhớt và mùi.

Củ nén, nghệ sau khi đã cạo vỏ và rửa sạch thì má đem giã thật nhuyễn rồi xào với dầu cùng tỏi băm. Xào khoảng 5 phút cho nghệ và củ nén chín rồi đổ ruột già vô, dùng đũa đảo đều.

Để ruột già mềm, má xào trên bếp hơi lâu một chút rồi nêm nếm cho vừa ăn. Khi đến công đoạn này má thường nếm trước do sơ chế ruột già bằng muối món ăn sẽ hơi mặn. Nếu thấy đã đủ vị mặn chỉ cần thêm đường, bột ngọt hoặc bột nêm cho đậm đà rồi bỏ lá hẹ vào, xào lửa nhỏ và đảo đều là được.

Món lòng xào nghệ của má được chúng tôi ăn kèm với bún. Nghệ và củ nén nếu đem chưng đường phèn rất khó ăn, thế nhưng, khi được má chế biến thành món lòng xào nghệ thì lại thơm ngon hấp dẫn vô cùng mà chúng tôi giành nhau đến miếng cuối cùng. Không biết phải vì “vị thuốc” của má quá hay mà chúng tôi rất nhanh hết ho, hết cảm.

Củ nén, nghệ, lá hẹ và ruột già kết hợp với nhau không chỉ tạo nên món nhậu "bắt mồi" của cánh đàn ông mà còn là món ăn nên vị thuốc của chị em tôi, mà bây giờ, chúng tôi dù đã bước qua tuổi 50 rồi, nhưng hễ có dịp vẫn “vòi vĩnh” má làm món lòng xào nghệ.

Chân Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI