Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư Trần Đại Nghĩa

13/09/2023 - 12:15

PNO - Tỉnh Vĩnh Long long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.

Ngày 13/9, trên quê hương Vĩnh Long, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913 - 13/9/2023).

Lễ kỷ niệm, vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình - nguyên Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đặng Thị Ngọc Thịnh - nguyên Phó chủ tịch nước...

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh giáo sư, Viện sĩ, thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa

Với hơn 50 năm tận tụy gắn bó với sự nghiệp cách mạng đầy gian khổ, nhưng rất vẻ vang của Đảng và dân tộc, giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến trọn đời cho ngành khoa học quân sự và có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Ông đã nhận được nhiều huân chương, giải thưởng cao quý, đặc biệt là Huân chương Hồ Chí Minh và Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Giáo sư, Viện sĩ, thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa tên khai sinh là Phạm Quang Lễ (sinh ngày 13/9/1913, tại làng Chánh Hiệp, quận Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long - nay là xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Ông xuất thân trong một gia đình nhà giáo, mồ côi cha từ nhỏ nhưng với tư chất thông minh, giàu nghị lực, ông nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để thực hiện lý tưởng, hoài bão của mình.

Sáng cùng ngày, các đồng chí Lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương... đã đến dâng hương Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tại khu tưởng niệm - Ảnh: T.P
Sáng cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương... đã đến dâng hương giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tại khu tưởng niệm - Ảnh: T.P

Với 6 bằng đại học và chứng chỉ của nhiều trường đại học danh tiếng trên đất Pháp, ông từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trong và ngoài quân đội, dù ở cương vị công tác nào, ông đều cho thấy bản thân là một nhà khoa học - quân sự tài năng, xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cả cuộc đời ông luôn tận tuỵ, cống hiến cho quê hương, đất nước và nhân dân. Nhân cách, phẩm chất tốt đẹp cùng những cống hiến to lớn của ông chính là tấm gương sáng để thế hệ thanh niên Việt Nam học hỏi, tiếp nối, phát huy sức trẻ vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Thanh Lâm

 
TIN MỚI