Lồng ghép giới vào các chính sách thuận lợi hóa thương mại

25/03/2022 - 06:53

PNO - Tại buổi tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong việc tạo thuận lợi thương mại”, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức vào ngày 23/3 tại TP.Hà Nội, tiến sĩ Claudio Dordi - Giám đốc Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ - cho rằng, phụ nữ tiếp tục gặp những rào cản đáng kể so với nam giới.

Những nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng, luật pháp và các hiệp định thương mại thường hạn chế cơ hội tiếp cận việc làm ổn định và thỏa đáng của phụ nữ, hạn chế cơ hội hưởng lợi từ thương mại quốc tế của phụ nữ.

Theo đó, tỷ lệ phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo trên toàn cầu tương đối thấp. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ có 1/4 số lãnh đạo lĩnh vực kinh doanh và chính trị là phụ nữ. Theo ông Claudio Dordi, đây là một sự lãng phí tài năng, nhất là khi các nền kinh tế đang trải qua hiện trạng già hóa dân số, lực lượng lao động sụt giảm và tình trạng thiếu lao động có tay nghề gia tăng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ gặp nhiều bất lợi hơn so với năm giới khi tham gia các hoạt động thương mại - Ảnh minh họa
Một số nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ gặp nhiều bất lợi hơn so với năm giới khi tham gia các hoạt động thương mại - Ảnh minh họa

Bà Lê Thị Ngọc Liên - chuyên gia về bình đẳng giới và kinh tế của dự án trên - cho rằng, thương mại điện tử, tự động hóa, công nghệ số có thể tạo nhiều cơ hội để phụ nữ tham gia sâu rộng hơn vào thị trường thương mại. Tuy nhiên, số đông phụ nữ gặp thách thức đáng kể để bắt kịp cơ hội này. Họ thiếu phương tiện, kỹ năng sử dụng công nghệ, đặc biệt là thiếu mạng lưới đối tác, bạn hàng chia sẻ thông tin. Theo một khảo sát của dự án, chỉ có 15% doanh nghiệp do nữ làm chủ tham gia vào một hiệp hội ngành hàng hoặc một hiệp hội chung. 

Bà Lê Thị Ngọc Liên cho rằng, bốn trụ cột trong thuận lợi hóa thương mại gồm minh bạch hóa, đơn giản hóa, hài hòa hóa và tiêu chuẩn hóa. Thuận lợi hóa thương mại là điều kiện quan trọng giúp thương mại tăng trưởng lành mạnh, mang lại lợi ích cho cả quốc gia, doanh nghiệp lẫn người dân. Để đảm bảo phụ nữ được hưởng các lợi ích này ngang bằng nam giới, các chính sách thuận lợi hóa thương mại cần được lồng ghép nội dung giới, đặt ra các mục tiêu liên quan đến giới; các chính sách hỗ trợ, sáng kiến thương mại của Chính phủ cần có tiếng nói của cả phụ nữ và nam giới để bảo đảm sự bình đẳng và công bằng trong tiếp cận nguồn hỗ trợ công.

Theo bà, để làm được điều trên, cần thu thập các số liệu có phân tách hai giới cụ thể. Hiện không có các số liệu phân tách này, các chính sách cũng dựa trên nền số liệu chung, mà những số liệu đó có lợi cho nam giới nhiều hơn là nữ giới.

Cốc Vũ 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong