Lòng bao dung của trẻ thơ

12/10/2024 - 05:57

PNO - Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

Vừa mở cửa vào nhà, tôi nghe máu nóng dồn cả lên mặt khi thấy nhà cửa bề bộn từ phòng khách đến phòng ngủ, nhà bếp, nhà tắm. Sách báo, tập vở, truyện tranh vung vãi khắp nơi. Đồng phục đi học, đồ mặc ở nhà của chị em bé Bống, cái vứt trên giường, cái thả trên sàn nhà. Bồn rửa mặt thì chai lọ ngổn ngang: sữa rửa mặt, kem đánh răng, ly rửa mặt để lộn xộn; sàn nhà tắm thì ướt nhớp nháp. 2 cái tô nấu mì ăn sáng vẫn chưa rửa.

Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng. Tôi đã luôn tự nhủ với lòng như thế, nhưng sao hôm nay tôi thấy mình đổ gục. Có lẽ vì cả ngày hôm nay, tôi đã vô cùng căng thẳng khi bị sếp rồi khách hàng hành cho đủ kiểu.

Tôi bắt tay vào dọn dẹp, miệng không ngớt la rầy Bống và Bòng - 2 đứa con gái, đứa lên 8, đứa lên 6 của mình. Bao nhiêu dồn nén, tủi hờn tôi trút xả ra cho 2 đứa - từ chuyện chúng không biết thương mẹ, không đỡ đần mẹ được chút gì còn bày bừa; nào là chuyện Bống hay thức khuya, dậy trễ, bừa bộn; Bòng có tật ăn lâu, hay làm đổ thức ăn, hay khóc nhè, dán sticker đầy bàn làm mẹ cạo quá khổ…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tôi nói dắt dây hết chuyện này sang chuyện khác, không cần nghe các con giải thích, không quan tâm chúng thanh minh. 2 đứa trẻ nhìn nhau, ánh mắt hoang mang rồi cụp xuống nghe mẹ độc thoại suốt gần 3 tiếng đồng hồ. Trận càm ràm chỉ chấm dứt khi tôi dọn dẹp xong, hò hét 2 đứa thay đồ, lên giường đi ngủ.

Mọi chuyện cứ vậy trôi qua. Những ngày sau đó, Bống và Bòng vẫn vui vẻ như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Một buổi sáng cuối tuần, trong lúc dọn dẹp chồng tập của Bống, tôi phát hiện một cuốn tập không ghi bài học nhưng chi chít chữ. Thì ra con gái đã biết ghi nhật ký. Tôi hồi hộp giở từng trang, lòng thầm lo mẹ sẽ xuất hiện trong nhật ký của con với rất nhiều xấu xí. Bởi khi viết chỉ cho riêng mình, ai cũng sẽ sống thật với lòng mình nhất, kể cả những đứa trẻ.

Thế nhưng, trong suốt những trang giấy học trò, con gái tôi không hề buồn, giận mẹ câu nào. Tôi suýt không nhận ra mình trong nhật ký, bởi hình ảnh mẹ trong lòng con - hay nói đúng hơn là trong mong ước của con gái - sao mà đẹp đẽ, dịu dàng đến thế.

Tối hôm đó, tôi quyết định xin lỗi con về những cư xử nóng nảy của mình. Thật bất ngờ khi con bé trả lời: “Mẹ không phải xin lỗi đâu. Mỗi khi bị mẹ rầy, con có buồn mẹ chút xíu, nhưng con hết buồn liền. Con tha lỗi cho mẹ ngay lúc đó luôn rồi, thiệt đó. Mỗi khi nghĩ về mẹ, con chỉ nhớ đến những chuyện vui, những điều tốt đẹp thôi”.

Lời con nói làm tôi thấy xấu hổ. Siết chặt con vào lòng, tôi thầm cảm ơn con đã dạy mẹ bài học về sự bao dung thuần khiết vô điều kiện dành cho những người thân yêu.

Thu Cúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chẳng có gì là vụn vặt

    Chẳng có gì là vụn vặt

    09-10-2024 06:34

    Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.

  • "Lột xác" vì sợ mất chồng

    "Lột xác" vì sợ mất chồng

    08-10-2024 19:20

    Nguyên nhân sâu xa của sự “lột xác” là do Duyên sợ mất chồng. "Nếu mình không thay đổi, anh ấy sẽ đi tìm những quan hệ ngoài luồng”, Duyên thành thật.

  • Sau cơn say nắng

    Sau cơn say nắng

    08-10-2024 13:11

    Chiều muộn, anh vẫn nán lại nhìn Quỳnh, trong khi ở nhà, vợ anh đang chờ chồng về ăn cơm.

  • 2 cây vàng của má

    2 cây vàng của má

    08-10-2024 07:16

    Bà cho tôi thời hạn 2 năm. Trong 2 năm đó, bà sẽ can thiệp để chồng không ép gả con cho ai khác...

  • Mẹ đã về với ba

    Mẹ đã về với ba

    07-10-2024 17:35

    Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo.

  • Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    07-10-2024 06:24

    Nhiều hội nhóm khai thác nội dung phụ nữ vất vả, thiệt thòi nhưng không được chồng ghi nhận, với mục đích tăng tương tác, tăng thành viên.

  • Chồng bỗng nhiên khác thường

    Chồng bỗng nhiên khác thường

    06-10-2024 20:05

    Tự dưng anh tốt một cách lạ lùng với mẹ con tôi làm cho trực giác trong tôi chợt bất an. Liệu anh có đang làm điều gì có lỗi?

  • Ta vội vã vì điều gì?

    Ta vội vã vì điều gì?

    06-10-2024 12:35

    Tôi tự nhủ lòng mình sẽ tập sống chậm lại từ từ. Bắt đầu bằng việc nói với nhau những câu chân thành trong mỗi cuộc gặp gỡ…

  • Có lựa chọn nào không trả giá?

    Có lựa chọn nào không trả giá?

    05-10-2024 13:46

    Ngoài kia vẫn có người tiếc mà giữ suốt đời. Ngoài kia có người vẫn mạo hiểm lần dò kiếm tìm cho bằng được cái quần jean của đời mình

  • Làm “chiến hữu” với chồng

    Làm “chiến hữu” với chồng

    05-10-2024 06:11

    Có thể, trước khi làm vợ chồng, nhiều đôi đã từng làm bạn. Tuy vậy, tình bạn sau hôn nhân mang màu sắc rất khác và cũng cực kỳ quan trọng.

  • Lấy nhầm chồng

    Lấy nhầm chồng

    04-10-2024 06:27

    Chị cứ nghĩ những ngày thất nghiệp là khoảng thời gian mệt mỏi nhất, nhưng bây giờ, khi đã có việc làm, hôn nhân vợ chồng chị càng nặng nề, căng thẳng.

  • Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    03-10-2024 19:17

    Có nhà mới nhưng tôi bức bối vì quá nhiều người thân của vợ đến thăm và ngủ lại. Tần suất “ở nhờ” ngày càng tăng.

  • Lấy chồng lần nữa

    Lấy chồng lần nữa

    03-10-2024 06:16

    Tôi không đẹp, không học hành đến nơi đến chốn, nhưng có sức khỏe và lanh lợi, trong khi anh vừa nghèo vừa chậm chạp.

  • Mẹ có đẹp không con?

    Mẹ có đẹp không con?

    02-10-2024 18:36

    Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang...

  • Đang yên đang lành…

    Đang yên đang lành…

    02-10-2024 12:06

    Chị nói với mẹ: “Mẹ giúp con nhé! Nếu anh ta không nuôi con, con sẽ nuôi cả 2 đứa. Con tin là rồi con sẽ ổn”.

  • Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    02-10-2024 06:06

    Kiếm tiền vất vả, nhưng việc nội trợ vất vả không kém với hàng tá việc không tên.

  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.