Lời nhắn nhủ cho năm mới của giáo viên TPHCM

29/01/2025 - 06:53

PNO - Năm 2024, ngành GD-ĐT TPHCM đã gặt hái nhiều thành công, để lại nhiều dấu ấn. Thời khắc năm mới, hãy cùng lắng nghe những kỳ vọng, nhắn nhủ của giáo viên đến học sinh.

Sớm có chương trình riêng cho tham vấn tâm lý học đường

Cô Bùi Thị Phương Quyên - giáo viên kiêm nhiệm công tác tham vấn tâm lý học đường Trường THCS Lý Phong (quận 5):

Cô Phương Quyên tư vấn tâm lý cho học sinh tại trường
Cô Phương Quyên tư vấn tâm lý cho học sinh tại trường

Bản thân là một giáo viên kiêm nhiệm công tác tham vấn học đường - một trong những yếu tố quan trọng của trường học hạnh phúc - tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ ở trường, hỗ trợ được càng nhiều học sinh càng tốt.

Trong năm 2024, kết quả các ca tư vấn tại phòng tâm lý Trường THCS Lý Phong ngày càng hiệu quả. Sau khi đến phòng tư vấn, các em đều hiểu rõ bản thân và giải quyết được khó khăn của chính mình. Tuy nhiên, điều mà tôi vẫn khá trăn trở là còn nhiều học sinh gặp vấn đề tâm lý nhưng vẫn ngại khi chia sẻ chuyện riêng tư của chính mình.

Vì vậy, trong năm 2025, tôi đã đặt ra cho mình những kế hoạch và kỳ vọng mới. Tôi sẽ cố gắng tiếp cận, làm quen nhiều hơn với học sinh toàn trường. Từ đó, tạo niềm tin cho các em học sinh để các em tin tưởng tìm đến phòng tham vấn, không e ngại khi chia sẻ các vấn đề mình gặp phải với chuyên viên tư vấn. Tôi cũng sẽ xây dựng thêm các hoạt động, chương trình để các em biết đến nhiều hơn về phòng tư vấn. Phụ huynh cũng có thể trao đổi hoặc đến phòng tư vấn để tìm sự hỗ trợ từ chuyên viên.

Với tôi, điều quan trọng nhất trong công tác tư vấn tâm lý là sự phối hợp đồng bộ giữa giáo viên chủ nhiệm - giáo viên bộ môn - ban giám hiệu và phụ huynh để hỗ trợ các ca nặng. Đôi khi, tôi cũng bị kiệt sức và mệt mỏi bởi các câu chuyện, hoàn cảnh mà các em chia sẻ. Nhưng mỗi khi tôi nhìn thấy sự hạnh phúc của học sinh khi sự bế tắc đã được giải quyết, mọi áp lực của tôi đều tan biến.

Xã hội ngày càng phát triển, vai trò của công tác tư vấn tâm lý cũng trở nên hết sức cần thiết. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa có một chương trình đồng bộ hay một chính sách tại cụ thể tại trường học. Năm mới, tôi mong điều này sớm được thay đổi để công tác này tốt hơn, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng trường học hạnh phúc. Tôi cũng mong học sinh hãy chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình, để đạt được mục tiêu khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần.

Cả xã hội đang đồng hành cùng giáo dục

Thầy Nguyễn Tuấn Anh (29 tuổi) - Phụ trách bộ môn giáo dục địa phương của Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1):

Thầy Tuấn Anh trong một hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh
Thầy Tuấn Anh (thứ ba từ trái qua) trong một hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh

Năm 2024, tôi vẫn vững tin với sự nghiệp giáo dục mình đã chọn, nỗ lực giúp nhiều học trò tiếp cận với kiến thức mới, yêu thương bản thân, bạn bè, trường lớp… Tôi đưa được nhiều học trò ra khỏi lớp học với những hoạt động bên ngoài nhà trường, giúp các em tiếp cận gần hơn với thực tế. Cuối năm qua, tôi đã xuất bản quyển sách đầu tay mang tên Sông nước với đô thị Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là món quà mà tôi muốn gửi tặng thành phố nhân dịp 50 năm Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước.

Tuy nhiên, tôi vẫn còn những mục tiêu cần cố gắng thực hiện trong năm 2025 như: tổ chức nhiều hơn nữa những hành trình lan tỏa tình yêu đối với thành phố, rộng ra là quê hương, tổ quốc. Với tôi, mỗi ngày đến trường là một bước tiến trong giảng dạy.

Hiện tại, điều khó khăn nhất trong công tác giảng dạy của tôi là sự thay đổi mau lẹ của thời đại. Nó đòi hỏi người giáo viên phải liên tục cập nhật các xu hướng phát triển, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy, thay đổi và vận dụng nhiều phương pháp mới để thu hút học trò. Thách thức từ trí tuệ nhân tạo sẽ là trở ngại lớn trong giai đoạn tới. Mặc dù vậy, với tinh thần hiếu học, không ngại khó khăn, tôi nghĩ mình và tất cả đồng nghiệp khác đều có thể thích ứng và chuyển đổi tốt trong dạy học và giáo dục.

Năm nay cũng là năm đầu tiên học sinh lớp Chín thi lớp Mười và học sinh lớp Mười hai thi tốt nghiệp theo chương trình mới. Nhưng đi cùng với điều này, chúng ta có sự hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD-ĐT, tri thức và kinh nghiệm của thầy cô giáo cùng sự sáng tạo, thông minh của học trò, sự đồng lòng, hỗ trợ từ phía gia đình và xã hội. Những điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng hoàn thành xuất sắc những “thử thách” của cuộc sống và phát triển hơn nữa với những mục tiêu các em đặt ra.

Năm mới đến, tôi muốn nhắn nhủ đến học sinh của mình rằng hãy xây dựng tinh thần hiếu tri như lẽ sống và tự định nghĩa bản thân bằng sự thực học để có thể đạt được những mục tiêu của mình, nhất là trong học tập.

Mỗi đứa trẻ khuyết tật là một bông hoa

Cô Đinh Lan Phương - giáo viên Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu:

Cô Lan Phương kỳ vọng năm mới sẽ trọn vẹn với mọi học sinh
Cô Lan Phương kỳ vọng năm mới sẽ trọn vẹn với mọi học sinh

Mỗi năm, khi nhận một lứa học sinh mới thì tôi đều mong muốn mang lại sự phát triển tốt nhất cho các em. Và trong năm 2024, tôi nhận thấy mình đã làm khá tốt điều này, cũng như việc trao đổi với phụ huynh, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tuy nhiên, cũng còn đôi điều tôi chưa làm được. Tôi luôn cố gắng tích cực nhất mỗi khi đến lớp, nhưng đôi khi, tôi cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi những cảm xúc cá nhân. Có những ngày, tôi cảm thấy lời nói của mình có thể đã làm đứa trẻ hơi ấm ức. Trong năm mới, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu tình trạng này.

Học sinh khiếm thị có thể theo học chương trình bình thường, giáo viên trường tôi cũng đang trong giai đoạn hoàn tất sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh. Việc còn lại còn do nhiều yếu tố, mà nhất là người giáo viên - người truyền đạt kiến thức, tri thức, cách giao tiếp cho học sinh, nhất là học sinh khiếm thị. Tôi sẽ nỗ lực nâng cao chuyên môn, không chỉ để phát triển bản thân hơn mà còn để đáp ứng nhu cầu đứa trẻ tốt hơn. Tôi mong mình có thể giúp phụ huynh, học sinh nhận thức và thích nghi kịp thời với cuộc sống hiện tại, không chỉ dừng lại ở những kiến thức trong sách giáo khoa.

Thị giác là kênh tiếp nhận hơn 90% thông tin của thế giới vào não bộ. Vậy nên việc giúp học sinh khiếm thị, tiếp nhận 90% thông tin này thông qua ngôn ngữ và cách giảng dạy là một thách thức lớn. Vào từng thời điểm khác nhau, tôi có thể gặp phải những khó khăn khác nhau, nhưng cũng tìm thấy những động lực phù hợp. Tôi cảm thấy mình cần làm gì đó để học sinh kết nối với cộng đồng. Sự yêu thích công việc là động lực đầu tiên giúp tôi đối diện với khó khăn, thách thức. Những lời động viên từ phụ huynh rằng con đi học về rất vui, hay đồng nghiệp khen học sinh lớp mình rất dễ thương cũng là động lực mỗi ngày của tôi.

Tôi tin rằng, mỗi đứa trẻ đều là một bông hoa, sẽ nở và tỏa hương, khoe sắc theo cách đặc biệt nhất. Các con và phụ huynh hãy tin rằng các con không hề cô đơn trên con đường này. Mỗi ngày cộng đồng càng có nỗ lực hỗ trợ các con nhiều hơn, tình yêu gia đình, bạn bè, thầy cô sẽ là hành trang sức mạnh cho các con.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI