Lời khuyên của chuyên gia về độc lập tài chính dành cho người trẻ

29/07/2023 - 06:56

PNO - Nhiều bậc phụ huynh muốn con cái sở hữu nền tảng kinh tế vững chắc, nhưng đôi khi họ mắc sai lầm và gây tổn hại cả thế hệ kế cận.

 

Người trẻ ngày càng chủ động trong việc lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân – Ảnh: Getty Images
Người trẻ ngày càng chủ động trong việc lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân - Ảnh: Getty Images

Trong thời đại của những người trẻ khởi nghiệp khi còn chưa rời ghế nhà trường, việc giúp con em xây dựng nền tảng độc lập tài chính là một trong những điều quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh có thể làm, theo lời khuyên của một số chuyên gia kinh tế, tài chính được tổng hợp trong bài báo của CNBC ngày 27/7.

Chuyên gia Erik Beguin, CEO của Ngân hàng Austin Capital ở bang Texas, Mỹ, chia sẻ rằng có những phụ huynh thêm con em họ vào danh sách người dùng được ủy quyền trên thẻ tín dụng của họ.

Theo vị CEO, chiến lược này có thể giúp người trẻ thực hành các thói quen tín dụng lành mạnh từ khi còn nhỏ, nhưng cũng đầy rẫy những cạm bẫy.

Beguin cho biết, những bạn trẻ phải “cõng” lịch sử tín dụng của cha mẹ sẽ bỏ lỡ cơ hội xây dựng hồ sơ tín dụng của riêng mình. Người dùng được ủy quyền không chịu trách nhiệm thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng, nên những khoản đó sẽ không hiển thị trên báo cáo tín dụng của họ, cũng như với cơ quan tín dụng.

CEO Beguin đưa ra lời khuyên, các bậc phụ huynh nên để con em mình làm người đồng ký tên. Bằng cách này, những người trẻ sớm học được cách chấp nhận cả rủi ro và cơ hội đi kèm, khi chịu trách nhiệm thanh toán hóa đơn.

Derek Miser, Chủ tịch của Công ty tư vấn tài chính Miser Wealth Partners ở Knoxville, bang Tennessee, cũng đồng tình với phương pháp trên, nhưng lưu ý thêm, các bậc phụ huynh có thể phải chịu trách nhiệm về khoản nợ của con em họ, nếu các bạn trẻ không thể tự mình trả nợ.

Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao tại CreditCards.com, cho biết: “Điều quan trọng là tận dụng sự hỗ trợ từ người đi trước như một bước đệm để xây dựng nền tảng tín dụng cho riêng mình”.

Rossman khuyên những người trẻ tuổi nên tạo tài khoản tín dụng do chính mình đứng tên trong vòng 6 tháng hoặc một năm, sau khi dùng chung thẻ của cha mẹ. Vị CEO nhận định: “Bạn sớm tự mình bước đi thì tốt”.

Matt Schulz, nhà phân tích tín dụng chính của LendingTree, chỉ ra rằng người trẻ sớm sở hữu tài khoản tín dụng riêng để hiểu được tầm quan trọng của điểm tín dụng (credit score). Đó là chỉ số thể hiện rủi ro tín dụng của một người, ảnh hưởng đến khả năng vay tiền của người đó, cũng như tiền lãi phải trả.

Schulz cho biết, điểm FICO là mô hình tính điểm tín dụng phổ biến nhất, với thang đo từ 300 đến 850. Điểm trên 670 là “tốt”, trên 740 là “rất tốt”, trên 800 là “đặc biệt”, cũng là ngưỡng để người gọi vốn được chấp thuận cho vay với đủ điều kiện nhận mức lãi suất thấp nhất.

Chuyên gia Beguin cho biết, kế hoạch quản lý tài chính không phải ở việc quyết định thẻ tín dụng của hãng nào là tốt nhất. Ông nói: “Điều thực sự quan trọng là thảo luận về cách quản lý tín dụng của bạn và sử dụng các khoản nợ có trách nhiệm”. Đó chủ yếu là việc thanh toán hóa đơn đúng hạn và giữ cho dư nợ tài khoản tín dụng ở mức thấp.

Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng HSBC, tập đoàn tài chính đa quốc gia của Anh và là ngân hàng nước ngoài thứ nhất mở chi nhánh tại Việt Nam, mới đây đã khởi động chiến dịch “HSBC Teens Proposition”. Chiến dịch nhắm đến khách hàng gen Z từ 11 đến 17 tuổi ở châu Á, hướng đến quyền tự chủ và quản lý tài chính của thanh thiếu niên.

Trường An (theo CNBC, Marketing Interactive)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI