Lời khẩn cầu của bác sĩ sắp về hưu

15/10/2024 - 05:54

PNO - Mặc dù đã có 36 năm cống hiến trong ngành y tế, chỉ còn 2 năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu và hiện đang lâm bệnh nặng, nhưng bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế - vẫn bị điều động về trạm y tế xã.

Bị điều động công tác khi nằm trên giường bệnh

Theo đơn gửi Báo Phụ nữ TPHCM, ngày 1/10/2024, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức công bố quyết định điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý đối với ông Lê Khắc Thu - bác sĩ (BS) chuyên khoa 1, Trưởng khoa Khám bệnh, TTYT huyện Phú Lộc.

Trước đó 1 ngày, ngày 30/9/2024, ông Lê Viết Cường - Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc - đã ký Quyết định số 1622/QĐ-TTYT, bổ nhiệm và điều động BS Lê Khắc Thu đến nhận công tác và đảm nhận chức Trưởng trạm Y tế xã Lộc Thủy cách đó 10km, thay cho ông Nguyễn Đằng - Trưởng trạm Y tế xã Lộc Thủy - đến làm Phó trưởng khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu cơ sở Chân Mây (thuộc TTYT huyện Phú Lộc).

Bác sĩ Lê Khắc Thu được chẩn đoán mắc nhiều bệnh, trong đó thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch phải phẫu thuật cấp cứu, hiện không thể đi lại
Bác sĩ Lê Khắc Thu được chẩn đoán mắc nhiều bệnh, trong đó thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch phải phẫu thuật cấp cứu, hiện không thể đi lại

Đáng chú ý, việc công bố quyết định bổ nhiệm, điều động nói trên diễn ra không có mặt BS Thu do trước đó, ngày 27/9/2024, ông đã phải nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế để chờ phẫu thuật bệnh thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch và một số bệnh khác.

Quyết định điều động nói trên gây hụt hẫng với BS Lê Khắc Thu, bởi trước đó, ngày 10/9, ông đã gửi đơn kiến nghị đến Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế xin không luân chuyển, điều động mà được ở lại TTYT huyện công tác để có thời gian chữa bệnh trong 2 năm làm việc còn lại.

Thế nhưng, trong lúc ông Thu chưa được phản hồi thì ngày 26/9/2024, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế Trần Kiêm Hảo đã ký văn bản gửi TTYT huyện Phú Lộc, đồng ý để cơ quan này điều động và bổ nhiệm ông Thu. Và ngày 30/9, Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc ký quyết định điều động, bổ nhiệm đối với BS Lê Khắc Thu.

Chúng tôi gặp BS Lê Khắc Thu tại Khoa Phẫu thuật khớp và Y học thể thao, Bệnh viện Trung ương Huế. Do bị bệnh tràn dịch 2 khớp gối nặng nên những ngày qua BS Thu phải nhập viện, không thể đi lại và nhờ vợ hỗ trợ di chuyển bằng xe lăn. Bà Trần Thị Mỹ Chi - 54 tuổi, vợ ông - từng là phó hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Phú Lộc cũng phải xin nghỉ hưu trước tuổi do mang nhiều bệnh nặng như viêm gan, mắt mờ, nang thận, thoái hóa cột sống...

Cho đến nay, BS Thu đã có 36 năm công tác trong ngành y tế, kinh qua rất nhiều vị trí công tác. Đặc biệt, tại TTYT huyện Phú Lộc, ông là người có thời gian công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện trong nhiều năm và khó ai bì kịp.

Mãi đến năm 2022, ông mới được điều động trở lại làm việc tại TTYT huyện Phú Lộc và được bổ nhiệm làm Phó khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu, rồi làm trưởng các khoa, phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác. “Tôi không thoái thác 2 năm đi làm nhiệm vụ, nhưng quả thật là lực bất tòng tâm. Giá chi vợ chồng tôi đều khỏe mạnh thì không phải suy nghĩ” - trên giường bệnh, BS Thu ứa nước mắt.

Khó đảm bảo sức khỏe, hoãn thi hành quyết định

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, ngày 1 và 2/10, chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Viết Cường - Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc - nhưng vị này không nghe máy và không trả lời tin nhắn. Chúng tôi cũng liên hệ với ông Lê Viết Bắc - Chủ tịch Công đoàn ngành y tế, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, người tiếp nhận đơn kiến nghị của BS Lê Khắc Thu. Ông Lê Viết Bắc cho biết, vụ việc đang “giao cho anh em tìm hiểu” nên chưa thể trả lời.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quyết định bổ nhiệm, điều động đối với BS Lê Khắc Thu có dấu hiệu vi phạm quy định của Chính phủ. Cụ thể, tại khoản 6, điều 44, Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định: người được bổ nhiệm phải “có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao”. Như vậy, BS Thu không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn này vì ông đang mang bệnh nặng, không thể di chuyển và đang chờ phẫu thuật (theo hồ sơ bệnh án).

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, BS Nguyễn Thái Bảo - Trưởng khoa Phẫu thuật khớp và Y học thể thao, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế, người chủ trì ca phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Khắc Thu - cho biết, ngày 27/9/2024, BS Thu đến khám tại Bệnh viện Trung ương Huế và được chỉ định nhập viện để phẫu thuật do thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch. Đến nay, ca phẫu thuật đã hoàn tất và bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, chăm sóc, điều trị.

Về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Lê Khắc Thu, BS Nguyễn Thái Bảo cho biết, bệnh nhân sẽ còn đau nhiều, các tinh thể urat bám quanh gối làm cho hư sụn. Bệnh viện đang chờ kết quả xét nghiệm dịch để đánh giá thêm, nhưng chuyện hồi phục hoàn toàn thì không dám khẳng định.

Về phía các cơ quan quản lý, sau khi làm việc với Sở Y tế, ngày 3/10, Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc đã ký thông báo hoãn thi hành quyết định điều động, bổ nhiệm với BS Lê Khắc Thu. “Về mặt nguyên tắc, khi điều động mà cán bộ được điều động đang phải điều trị bệnh là không hợp lý, hợp tình. Tôi đề xuất giao Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc hoãn thi hành quyết định đó, sau này tùy tình hình bệnh tật của BS Thu, tùy điều kiện phát triển của đơn vị, nhu cầu, ý kiến của BS Thu… mà có hướng giải quyết” - ông Lê Viết Bắc thông tin.

Điều động cán bộ phải tính đến sức khỏe, hoàn cảnh cá nhân

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Công ty TNHH Dân Luật, Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 85/2023/NĐ-CP), việc bổ nhiệm viên chức quản lý phải tuân thủ trình tự, thủ tục minh bạch, công khai và phải xem xét đến tình hình thực tế của viên chức.

Mặc dù pháp luật không cấm điều động viên chức sắp nghỉ hưu, nhưng trong trường hợp BS Lê Khắc Thu, đang mắc bệnh nặng và chỉ còn 2 năm công tác, đáng lẽ phải được xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc đến quyền lợi cá nhân, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình. Quyết định điều động trong hoàn cảnh này nên đặt tính nhân văn lên trên hết, bởi đó không chỉ là sự tuân thủ pháp luật, mà còn thể hiện sự quan tâm đến đời sống của viên chức trong bối cảnh sức khỏe yếu và sự gần gũi với gia đình trong những năm cuối của sự nghiệp.

Nếu trong quá trình này BS Lê Khắc Thu không được trao đổi, thông báo trước về quyết định hoặc không có cơ hội trình bày ý kiến cá nhân, thì trình tự chưa đảm bảo tính minh bạch, dân chủ và đúng quy định. Trong hoàn cảnh BS Thu đang điều trị bệnh và thời gian công tác còn lại ngắn, lẽ ra cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về tác động của quyết định điều động đối với sức khỏe và cuộc sống cá nhân, cũng như sự thống nhất trong nội bộ đơn vị về tính phù hợp của việc bổ nhiệm này.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI