Loét miệng tái phát, có thể là bệnh nguy hiểm hiếm gặp

05/10/2024 - 06:17

PNO - Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Loan - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết, vừa qua các bác sĩ đã tiếp nhận tình trạng người bệnh mắc hội chứng Behcet hiếm gặp, đi khám nhiều nơi nhưng không được phát hiện, không ít người đã bị biến chứng nặng nề.

Mệt mỏi vì viêm, loét, đau nhức nhiều năm

Anh T.V.D. (37 tuổi, ở TPHCM) thường hay nổi sẩn đỏ, mụn mủ trên da, kèm các vết loét nhỏ trong miệng, tình trạng này cứ tái đi tái lại 8 năm nay. Các vết loét tuy rất nhỏ, đường kính 5-10mm nhưng nổi khắp miệng khiến anh đau đớn. Ngoài ra, cẳng tay, chân, mông, lưng của anh đều bị nổi sẩn đỏ, mụn mủ tái phát từng đợt; kèm theo các cơn đau nửa đầu, chóng mặt, các vấn đề về mắt, đường tiêu hóa, khớp. Anh D. đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng bác sĩ không tìm ra bệnh, hoặc chẩn đoán bị viêm da, dị ứng.

Bác sĩ Lê Thị Loan khám và tư vấn điều trị cho người bệnh
Bác sĩ Lê Thị Loan khám và tư vấn điều trị cho người bệnh

Mấy tháng trước, khi cơ thể sưng đau, mụn mủ nổi nhiều hơn, bắt đầu bị giảm thị lực mắt trái, anh D. đã đến một bệnh viện thăm khám, được chẩn đoán và điều trị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch. Thấy bệnh không thuyên giảm, các nốt sần nổi lên nhiều hơn, anh tiếp tục đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám lại. Qua các xét nghiệm, đánh giá lâm sàng, bác sĩ phát hiện anh mắc hội chứng Behcet - một hội chứng hiếm gặp, rất nguy hiểm. Bác sĩ đã cho anh điều trị bằng corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch, chăm sóc hỗ trợ cũng như hướng dẫn khám đa chuyên khoa mắt, khớp, thần kinh, tiêu hóa nhằm điều trị đúng cách. Hiện, tình trạng bệnh của anh đã cải thiện, hết sang thương da, lấy lại thị lực và các khớp đã đỡ đau. Anh đang được theo dõi, thăm khám tại bệnh viện đa khoa.

Nhiều năm qua, anh P.T.G.K. (32 tuổi) cũng thường bị các sang thương da với mụn mủ li ti trên tay, trong miệng. Mỗi lần mắc bệnh, anh K. đi mua thuốc bôi, uống vài ngày thì khỏi. Tuy nhiên, tần suất tái đi tái lại tăng nhanh. Gần đây, cẳng chân bên phải của anh K. bị tổn thương mảng lớn, có nhiều mụn mủ gây đau nhức…, thêm các vấn đề về tiêu hóa… Sau khi điều trị ở một bệnh viện chuyên khoa, các triệu chứng sưng đau khớp của anh K. tạm ổn nhưng sang thương da vẫn còn, anh tiếp tục đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám bệnh. Bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có tổn thương mắt, bệnh áp-tơ miệng, tổn thương da, xét nghiệm bệnh lý pathergy test dương tính, chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Behcet. Sau 2 tháng điều trị tích cực, tình trạng của anh đã tiến triển rõ rệt, các vết loét khô dần, hết sang thương, các tổn thương khác được kiểm soát, ổn định.

Bệnh hiếm gặp, biến chứng khó lường

Bác sĩ Lê Thị Loan cho biết, hội chứng Behcet là bệnh lý tự miễn hiếm gặp. Bệnh làm viêm mạch hệ thống có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan gồm mắt, da, khớp, đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương. Đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định chính xác. Một số yếu tố có thể gây bệnh như di truyền, môi trường (như nhiễm trùng) khiến hệ thống miễn dịch hoạt động bất thường, rối loạn miễn dịch…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh này - nhất là những người gốc Trung Đông và châu Á - có nhiều gen thuộc hệ thống kháng nguyên bạch cầu của người, với gen HLA-B51 cao hơn so với mặt bằng chung dân số, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đây là bệnh hiếm gặp, các nước ở châu Âu, Mỹ có tỉ lệ mắc bệnh 0,12-7,5 ca/100.000 người. Bệnh thường gặp ở người từ 20-40 tuổi. Nam giới nếu mắc bệnh sẽ nặng hơn nữ giới.

Các triệu chứng bệnh của Behcet thay đổi theo từng người. Dấu hiệu và triệu chứng bệnh phụ thuộc vào sự tác động của bệnh lên các cơ quan, vị trí của cơ thể người bệnh, phổ biến nhất là các vết loét miệng, lở miệng xuất hiện từ 1 đến 3 tuần rồi lành lại nhưng cứ lặp đi lặp lại làm người bệnh đau đớn. Hay tình trạng viêm tĩnh mạch, động mạch khiến người bệnh bị sưng đỏ, thậm chí tạo nên các cục máu đông gây đau, sưng ở cánh tay, chân. Nặng hơn là làm viêm tại các động mạch lớn, có thể dẫn đến phình động mạch, hẹp hoặc tắc nghẽn mạch.

“Do bệnh có nhiều triệu chứng nên thường bị chẩn đoán nhầm, vô tình kéo dài thời gian điều trị. Nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm, người mắc bệnh Behcet dễ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm trên hàng loạt cơ quan như mất thị lực, biến chứng về thần kinh gây nhức đầu, đột quỵ, biến chứng lên tim mạch tạo nên các cục máu đông, bệnh lý động mạch phổi, hay hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng làm đau bụng, chảy máu…” - bác sĩ Lê Thị Loan cho biết.

Hiện chưa có cách điều trị triệt để bệnh Behcet. Một số trường hợp có thể tự khỏi hoặc bệnh thuyên giảm theo thời gian. Với người bệnh có triệu chứng nhẹ, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc để kiểm soát cơn đau, viêm loét. Còn với các dấu hiệu và triệu chứng nặng, bác sĩ điều trị kiểm soát bệnh trên khắp cơ thể người bệnh nhằm tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng nề.

Vì vậy, người dân khi bị loét miệng tái phát 3 lần trong một năm, viêm loét sinh dục tái phát, tổn thương mụn mủ; mắt nhìn mờ, đỏ mắt, khi đi khám được chẩn đoán viêm màng bồ đào; đau khớp, viêm mạch máu, viêm đường tiêu hóa, tổn thương hệ thần kinh… hãy nghi ngờ bệnh Behcet và sớm đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được phát hiện và điều trị sớm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI