Loại thuốc mới giúp phụ nữ tăng khả năng làm mẹ thêm 5 năm?

23/07/2024 - 08:11

PNO - Các chuyên gia Mỹ đang nghiên cứu thuốc Rapamycin, được kỳ vọng làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng, kéo dài khả năng sinh sản của phụ nữ.

Kết quả thử nghiệm ban đầu ở phụ nữ dưới 35 tuổi cho thấy, thuốc mới có thể làm giảm quá trình lão hóa buồng trứng tới 20% — Ảnh: Shutterstock
Kết quả thử nghiệm ban đầu ở phụ nữ dưới 35 tuổi cho thấy, thuốc Rapamycin có thể làm giảm quá trình lão hóa buồng trứng tới 20% - Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia từ Đại học Columbia, viện đại học trong nhóm Ivy League ở thành phố New York, Mỹ công bố kết quả ban đầu của nghiên cứu cho thấy, thuốc ức chế miễn dịch Rapamycin có thể kéo dài khả năng sinh sản của phụ nữ thêm 5 năm, cũng như giúp họ sống lâu hơn, khỏe mạnh và an toàn hơn, theo báo The Guardian đưa tin ngày 22/7.

Yousin Suh - giáo sư khoa học sinh sản, di truyền học và phát triển, cùng với Zev Williams - phó giáo sư về sinh lý nữ, tại Đại học Columbia, đồng trưởng nhóm chuyên gia, cho biết rằng nghiên cứu về thuốc ức chế miễn dịch Rapamycin nhằm đo lường xem thuốc này có thể làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng hay không, qua đó làm chậm thời kỳ mãn kinh, kéo dài khả năng sinh sản và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Suh và Williams cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét cốt lõi của quá trình lão hóa buồng trứng và cố gắng làm chậm tốc độ xảy ra của quá trình này. Nghiên cứu dự kiến ​​sẽ kêu gọi hơn 1.000 phụ nữ tham gia, hiện có 34 người tình nguyện ở độ tuổi lên đến 35 và ngày càng có nhiều người tham gia.

Suh cho biết, nếu không được can thiệp, phụ nữ mất khoảng 50 trứng mỗi tháng, chỉ có 1 trứng rụng. Một liều Rapamycin nhỏ hàng tuần làm con số này giảm xuống còn 15 trứng mỗi tháng, làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng tới 20%, mà hầu như không có tác dụng phụ.

Những người tham gia nghiên cứu đã chia sẻ về những cải thiện sức khỏe, trí nhớ, năng lượng thể chất và chất lượng da, tóc của họ, cho thấy loại thuốc này có thể kéo dài tuổi thọ từ 9-14%, đồng thời phục hồi hệ thống miễn dịch và các cơ quan bị suy yếu khi phụ nữ về già.

Suh cho biết, nhóm nghiên cứu của bà gồm ít nhất 12 nhà khoa học, với tổng chi phí lên tới hơn 1 triệu USD (khoảng 750.000 bảng Anh), “rất tự tin vào kết quả nghiên cứu” và dự định “mở rộng quy mô công trình”. Williams cho biết, thuốc chắc chắn có tác dụng với động vật, nhưng nhóm cần nghiên cứu thêm về tác dụng với con người.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI