Loại kính đặt nào tối ưu cho bệnh nhân đục thủy tinh thể?

17/05/2023 - 08:12

PNO - Mỗi loại kính nội nhãn có ưu và nhược điểm khác nhau, phù hợp với tình trạng riêng của từng người. Để biết mình thích hợp với loại kính nội nhãn nào, bệnh nhân đục thủy tinh thể cần được thăm khám theo quy trình.

Ngày nay, phẫu thuật đặt kính thủy tinh thể và việc sử dụng các loại kính nội nhãn nhân tạo không còn xa lạ với mọi người dân nữa nhưng đa số vẫn còn chưa biết rõ về ưu nhược điểm của từng loại kính đặt để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy - giảng viên bộ môn mắt Đại học Y Dược TPHCM, Trung tâm Mắt Hải Yến - về vấn đề này.

Phóng viên: Bác sĩ có thể cho biết bệnh lý đục thủy tinh thể nguy hiểm ra sao nếu không được điều trị kịp thời?

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy: Bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây giảm thị lực và mù lòa hàng đầu trên thế giới và cả Việt Nam. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở người độ tuổi trên 50. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thủy tinh thể bị mờ, chủ yếu là do quá trình lão hóa. Bệnh đục thủy tinh thể không thể ngăn ngừa nhưng thị lực có thể được cải thiện bằng phẫu thuật lấy thể thủy tinh đục và đặt thể thủy tinh nhân tạo.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy đang tư vấn cho bệnh nhân đục thủy tinh thể lựa chọn kính nội nhãn
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy đang tư vấn cho bệnh nhân đục thủy tinh thể lựa chọn kính nội nhãn

* Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kính nội nhãn. Bác sĩ có thể giới thiệu một số loại kính đang được sử dụng phổ biến?

- Tại Việt Nam, hiện có nhiều loại kính nội nhãn với công nghệ tiên tiến về quang học. Có thể kể tới như thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu cự, đa tiêu cự, ba tiêu cự, thủy tinh thể nhân tạo kéo dài tiêu cự (EDOF: extended depth-of-focus), thủy tinh thể nhân tạo loạn thị (IOL Toric). Ngày nay, thủy tinh thể nhân tạo kéo dài tiêu cự (EDOF) với những cải tiến cầu sai nổi bật đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới và các hiệp hội uy tín về phẫu thuật thủy tinh thể xếp vào chung nhóm tương đương với loại kính nội nhãn đa tiêu cự, ba tiêu cự hiện thường gặp tại Việt Nam. Cuối cùng là hệ thống quang học WELL Fusion, một công nghệ mới của SIFI cung cấp cho bệnh nhân cơ hội tốt nhất để điều chỉnh lão thị. 

Mỗi loại kính nội nhãn có ưu và nhược điểm khác nhau, phù hợp với tình trạng riêng của từng người. Để biết mình thích hợp với loại kính nội nhãn nào, bệnh nhân đục thủy tinh thể cần được thăm khám theo quy trình, tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa, từ đó đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Chi phí đặt thủy tinh thể một mắt dao động từ 15 đến 50 triệu đồng tùy từng trường hợp và loại kính nội nhãn được sử dụng.

* Xin bác sĩ hãy nói rõ hơn về hệ thống quang học WELL Fusion. Tại sao đây được coi là công nghệ mới đem lại cơ hội tốt nhất cho bệnh nhân lão thị?

- WELL Fusion là một hệ thống quang học đặc biệt phối hợp của 2 dòng thể thủy tinh nhân tạo EDOF. Đó là kính nội nhãn Mini WELL và Mini WELL PROXA.

Mini WELL và Mini WELL PROXA IOL có 2 cấu trúc quang học bổ sung và giống nhau về tính tương thích sinh học, hiệu suất cơ học và các đặc tính kỹ thuật. Đây là dòng kính kéo dài tiêu cự mới với cấu trúc cải tiến về chỉnh quang giúp có một thị giác tốt ở nhiều tiêu cự khác nhau. Trên thế giới dòng kính này được tính thuộc dòng kính nội nhãn đa tiêu cự, ba tiêu cự mà mọi người rất thường được nghe từ trước đến nay.

Ngoài ra, việc dùng công nghệ rất mới bằng chỉnh quang dạng mặt sóng để tránh chói lóa, nên sẽ không thấy hình ảnh các vòng đồng tâm trên bề mặt kính, cũng là một cải tiến nổi bật của loại kính rất mới này.

Hệ thống WELL Fusion (Mini WELL và Mini WEL PROXA) có khả năng tiên lượng và tính nhất quán sau phẫu thuật cao. Sau khi đặt kính này, bệnh nhân sẽ có thị lực tốt ở mọi khoảng cách nhìn (xa, trung gian, gần, tính từ 30cm). Không chỉ thế, thị giác của họ liên tục từ xa tới gần mà không bị gián đoạn bởi các khoảng trống, điều này giúp nâng cao chất lượng thị giác của bệnh nhân.

Sự thích nghi thần kinh của mắt cũng nhanh hơn so với các dòng thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu nhiễu xạ khác, một phần được cho là vì ưu điểm giảm hẳn tình trạng chói, lóa đèn thường gặp ở các loại kính nhiễu xạ. Đặt thể thủy tinh nhân tạo mini WELL và Mini WeLL PROXA ở 2 mắt mang lại chức năng thị giác tự nhiên gần giống với thị giác bình thường của mắt người.

* Xin cám ơn bác sĩ. 

T.H. (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI