Lương cao phải đi đôi với chất lượng
 |
Đại biểu Quốc hội đồng tình với việc xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bảng lương. Ảnh minh họa: Giáo viên tại Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - Ảnh: Bảo Khang |
Chiều 25/3, phát biểu tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ bảy, khóa XV, ĐBQH Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) tán thành với quy định xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống bảng lương hành chính, sự nghiệp. Quy định này nhằm tháo gỡ những khó khăn đối với nhà giáo và đặc thù nghề nghiệp.
Tuy nhiên, ông lưu ý, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo bởi vai trò của họ có yếu tố quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
“Vì vậy, đi đôi với thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức, tận tâm, trách nhiệm với nghề” - ông Dương Khắc Mai nói.
ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cũng đồng tình với chính sách lương đối với nhà giáo. Ông cho rằng, quy định này thực tế đã có trong Nghị quyết 29 của Trung ương từ hơn 10 năm nay nhưng không thể đi vào đời sống. Trong hệ thống thang bảng lương hiện nay có các ngạch nhỏ, quy định các bậc khác nhau.
Như vậy, xếp thang bảng lương cao nhất như thế nào? Nếu không quy định cụ thể (ví như tăng 1 bậc lương khi xếp lương giáo viên lần đầu), ông lo lại rơi vào tình trạng không xếp được lương giáo viên ở mức cao nhất và tiếp tục chỉ là “khẩu hiệu”.
ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, dự thảo phải quy định cụ thể về việc xếp lương đối với cấp học khác nhau, đặc biệt các môn học đặc thù; làm rõ hơn các tiêu chí để xác định phụ cấp, với các vùng khác nhau. Với giáo viên vùng khó khăn, giáo dục hòa nhập, ngoài chính sách lương phải có các chính sách đào tạo, nâng cao năng lực của nhà giáo để đáp ứng yêu cầu công việc.
Trước đó, dự thảo Luật Nhà giáo từng quy định: tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp đối với nhà giáo được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Chính phủ đang triển khai xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Trung ương.
Giao việc tuyển giáo viên cho cơ sở giáo dục: băn khoăn!
Một trong những vấn đề được quan tâm tại dự thảo Luật Nhà giáo là quy định “giao cơ sở giáo dục hoặc cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp tuyển dụng, điều động giáo viên”. ĐBQH Hoàng Văn Cường tán thành cao quy định này, bởi điều này sẽ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng giáo viên đạt yêu cầu, khắc phục tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu”, thậm chí không điều động được giáo viên trong thời gian qua. Ngoài ra, việc này sẽ giúp cơ sở tuyển được người phù hợp với yêu cầu giảng dạy.
Liên quan tới nội dung này, báo cáo của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội đánh giá, đây là một trong những chính sách mới, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông công lập không đủ điều kiện, năng lực để thực hiện tuyển dụng thì cơ quan quản lý giáo dục thực hiện tuyển dụng.
Đối với cơ sở giáo dục mầm non, do quy mô, điều kiện và năng lực khó bảo đảm nên thẩm quyền tuyển dụng được giao cho chính quyền cơ sở thực hiện. Trường hợp đáp ứng đủ điều kiện thì người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non thực hiện theo ủy quyền. Đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc tuyển dụng nhà giáo do người đứng đầu cơ sở chủ trì thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
Tuy nhiên, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, dự án luật phải làm rõ “cơ sở giáo dục đủ điều kiện tuyển dụng” là như thế nào? Quy định này, theo ông, phù hợp hơn với các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học. Trong khi đó, việc giao quyền cho cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp thì cần cân nhắc.
Lý do ông đưa ra là với các cơ sở giáo dục phổ thông, nhà trường không có bộ phận tham mưu về công tác cán bộ. Nếu giao chủ động tuyển giáo viên thì sẽ không đảm bảo. ĐBQH đề nghị giao cho UBND các cấp tuyển dụng giáo viên đối với các cơ sở giáo dục trên.
Kết luận phiên thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho hay, các ý kiến đóng góp thống nhất giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục. Bên cạnh đó, nhiều ĐBQH đề nghị làm rõ nội hàm về việc “cơ sở giáo dục đủ năng lực” để tuyển dụng; nhiều ý kiến còn băn khoăn giao quyền tự tuyển dụng cho các cấp giáo dục mầm non, phổ thông… Bà Thanh cho rằng, đây là những ý kiến xác đáng nên Bộ GD-ĐT và ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ để quy định phù hợp với thực tiễn.
Giáo viên mầm non nghỉ hưu trước 5 năm nếu đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho hay, nhiều ý kiến tán thành chính sách được nghỉ hưu trước tuổi theo quy định của pháp luật đối với giáo viên mầm non. Đây là chính sách được xây dựng dựa trên đặc thù nghề nghiệp và phù hợp với đặc thù người học là trẻ mầm non. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật lần này đã chỉnh lý và bổ sung quy định: “Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường nhưng không quá 5 tuổi và không giảm tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên”. |
Minh Quang