Lo ngại người dân trong dự án "treo" thêm thiệt thòi khi áp dụng bảng giá đất mới

02/08/2024 - 16:00

PNO - Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị UBND TPHCM tập trung tháo gỡ các “quy hoạch treo, dự án treo” để người dân đỡ thiệt thòi khi có bảng giá đất mới.

Dự án Bình
Dự án Bình Quới - Thanh Đa bị quy hoạch treo hơn 30 năm qua.

Theo HoREA, hiện nay những người chịu nhiều thiệt thòi nhất là người dân có nhà đất nằm trong các khu vực quy hoạch treo, vì nhiều năm qua họ đã không được cấp Giấy phép xây dựng mới, không được tách thửa, không được chuyển mục đích sử dụng đất nên đã không được nộp tiền sử dụng đất theo giá đất rất thấp trước đây. Nếu trong thời gian tới khi thành phố tháo gỡ xong “quy hoạch treo, dự án treo” thì những người dân này tiếp tục bị thiệt thòi, thua thiệt lần thứ 2 vì sẽ phải nộp tiền sử dụng đất với giá đất rất cao theo quy định tại “Dự thảo Bảng giá đất”.

Do đó, Hiệp hội nhận thấy tại thời điểm hiện nay, chưa cần thiết ban hành “Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/12/2024”.

UBND TP nên tiếp tục áp dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành trong giai đoạn từ nay đến ngày 31/12/2025 theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, để người dân có đủ thời gian làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận và chạy tiền để nộp tiền sử dụng đất theo giá cũ, giảm bớt áp lực tài chính cho người dân.

Đồng thời, trong thời gian từ nay đến giữa năm 2025, HoREA kính đề nghị UBND TPHCM quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ các “quy hoạch treo, dự án treo” để người dân tại các khu vực này có đủ thời gian thực hiện các quyền của người sử dụng đất, để có thể kịp đóng tiền sử dụng đất trong năm 2025 theo Bảng giá đất hiện nay cho đỡ phần thiệt thòi, thua thiệt.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI