Lở đất tại mỏ vàng ở Indonesia khiến 11 người chết, 19 người mất tích

08/07/2024 - 18:00

PNO - Ngày 8/7, quan chức địa phương cho biết, một trận lở đất do mưa lớn gây ra đã đổ sập xuống nơi khai thác vàng trái phép trên đảo Sulawesi của Indonesia, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. 19 người khác được báo cáo là mất tích.

Một nạn nhân bị thương trong vụ lở đất đang được chăm sóc tại Suwawa trên đảo Sulawesi, Indonesia, vào ngày 8/7 -Ảnh: AP
Một nạn nhân bị thương trong vụ lở đất đang được chăm sóc tại Suwawa trên đảo Sulawesi, Indonesia vào ngày 8/7 - Ảnh: AP

Afifuddin Ilahude, người phát ngôn của Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Gorontalo cho biết, ngày 7/7, khoảng 35 dân làng đang đào vàng trong một hố lớn tại mỏ vàng ở quận Bone Bolango, tỉnh Gorontalo thì hàng tấn bùn đổ xuống những ngọn đồi xung quanh và chôn vùi họ.

Ông Afifuddin Ilahude cho biết lực lượng cứu hộ đã cứu được 5 người bị thương và tìm thấy 11 thi thể. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 19 người khác được báo cáo là mất tích.

Các hoạt động khai thác mỏ không chính thức rất phổ biến ở Indonesia, việc khai thác trái phép này khiến hàng ngàn người có nguy cơ thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cao.

Lở đất, lũ lụt và sập đường hầm chỉ là một trong những mối nguy hiểm mà thợ mỏ phải đối mặt. Phần lớn sự nguy hiểm đến từ quá trình chế biến quặng vàng với nhiều chất độc hại nhưng không được bảo vệ an toàn.

Vụ tai nạn lớn gần đây nhất liên quan đến khai thác mỏ ở nước này xảy ra vào tháng 4/2022 khi một trận lở đất xảy ra tại một mỏ vàng khai thác trái phép ở quận Mandailing Natal, Bắc Sumatra. Tai nạn khiến 12 phụ nữ đang tìm vàng thiệt mạng.

Vào tháng 2/2019, một công trình gỗ tạm thời trong một mỏ vàng bất hợp pháp ở tỉnh Bắc Sulawesi đã bị sập do đất bị dịch chuyển. Hơn 40 người đã bị chôn vùi và tử vong.

Thảo Nguyễn (theo AP, Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI