Live streams quảng cáo hàng thật nhưng giao cho khách hàng giả

14/08/2024 - 18:30

PNO - Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, mặc dù các cơ quan chức năng đã chủ động xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 song nửa đầu năm nay trên cả nước vẫn phát hiện 3.010 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.

Về nguyên nhân hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan trên thị trường, theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) do thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Cụ thể đối tượng vi phạm không bán trực tiếp, tràn lan như trước đây mà chuyển sang tập kết hàng hóa tại các kho hàng, nhà riêng. Từ đó, hàng hóa được đưa lên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội như TikTok, Zalo, Facebook…; sau đó giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Hàng giả thương hiệu Marshall bị lực lượng chức năng bắt giữ
Hàng giả thương hiệu Marshall bị lực lượng chức năng bắt giữ

Trước tình trạng trên, nhiều doanh đã chọn giải pháp tuyên chiến với hàng giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Đơn cử như tập đoàn Marshall đến từ nước Anh (chuyên cung cấp các sản phẩm âm thanh) cho biết, thương hiệu này chỉ cung cấp sản phẩm ở Việt Nam thông qua nhà phân phối Ash Asia Việt Nam và các đại lý do Ash Asia Việt Nam ủy quyền. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái Marshall vẫn tràn lan trên thị trường và doanh nghiệp đã tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để triển khai nhiều hành động quyết liệt.

Thông tin với Báo Phụ nữ TPHCM ngày 14/8, tập đoàn này cho biết, thông qua sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành tại Hà Nội đã đột kích, thu giữ một lô hàng loa Marshall giả trị giá lên đến 9 tỉ đồng do Nguyễn Thùy Linh thu mua và bán ra với giá thấp đến 70% so với hàng chính hãng. Đến đầu tháng 5/2024, Công an quận Tây Hồ đã khởi tố và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thùy Linh về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo Điều 226 Bộ luật Hình sự.

“Trường hợp khởi tố này là thành công bước đầu của chúng tôi trong nỗ lực chống lại nạn hàng giả, hàng nhái trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, chúng tôi đang tích cực hợp tác với cơ quan có thẩm quyền nhằm đối phó hiệu quả các cá nhân, tổ chức tiếp tay cho tình trạng hàng giả, hàng nhái” - bà Linda Sjö Lindkvist - Giám đốc pháp lý của Marshall Group chia sẻ.

Cũng theo doanh nghiệp này, ngoài các hành động pháp lý quyết liệt, cuối năm 2023 vừa qua, tập đoàn Marshall đã triển khai nhiều sáng kiến giúp người tiêu dùng nhận diện chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Một trong số đó là chiến dịch “Thật mới sang” kết hợp cùng nhiều KOLs đã thành công truyền cảm hứng đến cộng đồng về việc ủng hộ và sử dụng hàng thật. Song song đó, Marshall cũng đã nỗ lực trang bị kiến thức cho người dùng về cách nhận biết hàng chính hãng, cũng như điều hướng người dùng đến các kênh chính thống.

Ở lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm, nước hoa Miss Sài Gòn cũng bị làm giả, làm nhái nhiều trên thị trường. Theo ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc Marketing và phát triển thị trường Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC), thời gian qua thị trường xuất hiện của nhiều hàng giả nước hoa của công ty với bao bì bên ngoài có tem điện tử gần giống với hàng chính hãng.

“Những sản phẩm làm giả, nhái thương hiệu của chúng tôi bán cả ở kênh truyền thống lẫn trên kênh online. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn cho thương hiệu của chúng tôi và thiệt hại không thể đo đếm được”- ông Dũng chia sẻ.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, ông Dũng cho biết, trên website của công ty có hướng dẫn khách hàng cách phân biệt giữa nước hoa thật với nước hoa giả nhãn hiệu. Chẳng hạn hàng chính hãng có lớp bao nilong bên ngoài được đóng gói chắc chắn, dày dặn, cầm chắc tay, còn hàng giả bao nilong có độ mỏng hơn, đóng gói lỏng lẻo. Người tiêu dùng cũng có thể quét QR CODE trên tem bằng camera điện thoại hoặc các app mạng xã hội (Zalo/Viber) và đây là cách chính xác nhất để phân biệt nước hoa Miss Sài Gòn chính hãng.

Còn với Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, theo ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty này, để chống hàng giả, công ty có đội ngũ theo dõi các tổ chức, cá nhân kinh doanh Nón Sơn giả trên thị trường và báo cáo với lực lượng chức năng xử lý. Ngoài ra, Nón Sơn sử dụng tem chống hàng giả công nghệ cao cho phép người tiêu dùng xác thực hàng thật, nhận diện hàng giả nhanh chóng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI