Live stream bán sách, tại sao không?

01/10/2024 - 08:37

PNO - Không đứng ngoài xu thế chung, sách đã và đang được một số tác giả, đơn vị làm sách giới thiệu và bán qua hình thức live stream. Đây là phương thức phát hành hiệu quả và dần phổ biến, bên cạnh các kênh bán sách online trên Zalo, TikTok, Facebook…

Doanh thu khả quan

Lần đầu tham gia phiên live stream bán sách, anh Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Books - không khỏi lo lắng khi mục tiêu đặt ra là sẽ bán được ít nhất 2.000 bản sách. Trong sự kiện live stream chủ đề Đọc sách cùng giáo Tiến vừa tổ chức mới đây, anh Nguyễn Tuấn Quỳnh tham gia cùng tác giả Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường đại học FPT.

Ông Hoàng Nam Tiến (phải) và tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh cùng đội ngũ thực hiện live stream bán sách - Nguồn ảnh: Saigon Books
Ông Hoàng Nam Tiến (phải) và tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh cùng đội ngũ thực hiện live stream bán sách - Nguồn ảnh: Saigon Books

Nhiều tựa sách hay về kinh doanh được giới thiệu tại buổi live stream: Tái tạo tổ chức, Lãnh đạo tương lai, Kỹ năng bán hàng, Logistics; bên cạnh đó là các tựa sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh: Không diệt không sinh đừng sợ hãi, Từng bước nở hoa sen… Không chỉ bán sách, phiên live stream cũng là dịp để 2 nhân vật chia sẻ với bạn đọc nhiều câu chuyện ý nghĩa từ trải nghiệm của chính mình. Và kết quả thành công hơn mong đợi: doanh thu đạt gần 250 triệu đồng sau 3 giờ live stream.

Anh Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ, buổi live stream đã diễn ra thật rộn ràng, ấm áp nhờ có sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Anh cũng cho biết, Saigon Books sẽ có thêm nhiều phiên live stream bán sách trong thời gian tới. Trước đó, ông Hoàng Nam Tiến cũng từng live stream giới thiệu sách hay của Thái Hà Books. Sau hơn 2 giờ, đã có hơn 800 đơn hàng được chốt, với doanh thu gần 200 triệu đồng. Đây là kết quả rất khả quan đối với loại hàng hóa đặc biệt như sách.

Cẩn trọng với sách giả

Sự nở rộ của các kênh bán sách trên TikTok cũng kéo theo hệ lụy: sách giả/sách lậu. Hiện có rất nhiều tài khoản TikTok live stream rao bán sách mỗi tối, với ưu đãi hấp dẫn người dùng: sách đồng giá 1.000 đồng/cuốn, giảm giá lên đến 80%, mua 5 tặng 1… Mạng xã hội Facebook từng xuất hiện những trang bán sách giả mang tên “Tổng kho sách”, “Tủ sách tinh hoa”, “Kho sách online”… đã được truyền thông cảnh báo.

Các kênh bán sách trên TikTok hiện nay cũng đang trong tình trạng khó kiểm soát. Bạn đọc cần cẩn trọng với sách giả, nên lựa chọn tham gia các phiên live stream bán sách từ những cá nhân/đơn vị làm sách có uy tín.

Hoạt động live stream bán hàng bấy lâu tưởng chừng chỉ dành cho những sản phẩm/nhu yếu phẩm khác, nay đã có sự “lấn sân” của sách và ít nhiều đạt được những kết quả ấn tượng. Trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023 (diễn ra tháng Tư năm ngoái), Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cũng đã khuyến khích các đơn vị làm sách/xuất bản tổ chức live stream. Các phiên live stream thời điểm ấy thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, đồng thời góp phần làm tăng doanh thu của nhà làm sách. Hoạt động này tiếp tục được khuyến khích trong Tuần lễ Chuyển đổi số (sẽ diễn ra đầu tháng Mười tới tại Đường sách TPHCM).

Thời gian qua, một số đơn vị làm sách cũng đã tận dụng mạng xã hội để bán sách. Vừa giới thiệu, rao bán sách vừa có thể cho các tác giả giao lưu với bạn đọc gần xa cũng là cách làm thu hút từ phương thức này.

Hướng đi triển vọng

Tác giả Hoàng Nam Tiến được bạn đọc yêu mến khi cuốn sách Thư cho em - viết về tình yêu thời chiến tranh của ba mẹ anh, thiếu tướng Hoàng Đan và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị An Vinh - được phát hành. Ngoài Thái Hà Books, Saigon Books, Hoàng Nam Tiến còn giúp Alpha Books đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng sau 1 buổi live stream giới thiệu các tựa sách về kinh tế.

Ông Hoàng Nam Tiến (phải) và tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh trong buổi livestream bán sách mới đây.
Ông Hoàng Nam Tiến (phải) và tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh trong buổi live stream bán sách mới đây

Việc hàng ngàn bản sách được bán chỉ sau vài giờ live stream còn nhờ vào uy tín của các tác giả/nhân vật có ảnh hưởng. Sự tham gia của họ luôn góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho việc “bán sách online” theo phương thức mới. Tháng Tám vừa qua, Nghệ sĩ nhân dân Trần Lực cùng tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Công ty sách Thái Hà - có buổi live stream thu hút hàng chục ngàn người theo dõi. Bên cạnh việc được giao lưu với người nổi tiếng, một trong những điều khiến các phiên live stream hấp dẫn bạn đọc còn là những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu. Hầu hết các sách được rao bán trong live stream đều được giảm giá, có lúc lên đến 40%.

Bên cạnh các phiên live stream mang tính thử nghiệm từ các đơn vị làm sách kể trên, trên nền tảng TikTok hiện nay, một số đơn vị thường tổ chức live stream bán sách như: Tiệm sách Bình Yên, Moonbooks, AZ Việt Nam, nhà sách Đồng Xoài, Tân Việt Books, Lionbooks… Ngoài ra còn có nhiều kênh cá nhân tham gia bán sách với rất nhiều thể loại: sách ngoại ngữ, kỹ năng sống, sách thiếu nhi, văn học, lịch sử…

Khi hoạt động kinh doanh sách tại các nhà sách truyền thống, trên các sàn thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, thử thách như hiện nay thì sự chuyển dịch sang các nền tảng mạng xã hội cũng là điều tất yếu. Tìm cơ hội trong thách thức, bắt nhịp với xu hướng chung là cách các nhà làm sách đã và đang làm. Trên TikTok Shop hiện nay đã có sự tham gia của nhiều đơn vị làm sách/xuất bản. Hiệu quả tích cực từ hoạt động live stream cho thấy một hướng đi mới đầy triển vọng trong việc tận dụng các nền tảng số để phát hành sách và lan tỏa văn hóa đọc.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI