Lính cứu hỏa Hy Lạp chiến đấu với hơn 200 vụ cháy rừng trong 48 giờ

24/08/2023 - 06:55

PNO - Kỷ lục nhiệt độ ở Pháp và cảnh báo đỏ được ban hành ở Ý, khi đợt nắng nóng cuối hè tiếp tục diễn ra ở miền nam châu Âu.

 

Lính cứu hỏa ở Hy Lạp liên tục chiến đấu với hàng trăm đám cháy rải rác trên c
Lính cứu hỏa ở Hy Lạp liên tục chiến đấu với hàng trăm đám cháy rải rác trên cả nước

Các quan chức cho biết lính cứu hỏa ở Hy Lạp đã phải chiến đấu với hơn 200 đám cháy trong 48 giờ qua, khi các vùng phía nam châu Âu phải hứng chịu đợt nắng nóng cuối hè.

Cháy rừng ở Hy Lạp đã khiến 20 người thiệt mạng trong 3 ngày qua, các đám cháy đang hoành hành ngoài tầm kiểm soát phía tây bắc nước này. Các nhà chức trách cảnh báo sức nóng và gió mạnh có nguy cơ khiến đợt cháy rừng lan rộng. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng cùng người dân hết sức cảnh giác.

Theo báo cáo sơ bộ của chính phủ Hy Lạp, lính cứu hỏa đã được huy động để giải quyết 355 đám cháy trong 5 ngày qua, bao gồm cả 209 đám cháy bùng phát trong 48 giờ trước đó. Nhiều khu vực rộng lớn tại đây được xếp cấp độ 5 - nguy cơ hỏa hoạn cao nhất. 

Các quan chức thành phố cảng Alexandroupolis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đang cố gắng xác định danh tính 18 thi thể, được cho là người di cư, được phát hiện sau khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy lớn nhất tại Hy Lạp vào ngày 22/8.

EU cho biết Pháp, Đức, Thụy Điển, Croatia, Síp, Romania và Cộng hòa Séc cũng đã gửi lính cứu hỏa và thiết bị bao gồm máy bay, trực thăng tới giúp Hy Lạp dập tắt đám cháy.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời đóng cửa tuyến đường vận chuyển quan trọng qua eo biển Dardanelles nối biển Aegean và biển Đen, để cho phép trực thăng và máy bay múc nước dập tắt đám cháy đã hoành hành trong khu vực 2 ngày qua.

Cơ quan khí tượng của Pháp cũng ghi nhận nhiệt độ trung bình cao nhất của đất nước vào cuối mùa hè. Hàng chục thị trấn và làng mạc ở phía đông, bao gồm Narbonne, Carcassonne và Millau, thậm chí nhiệt độ còn vượt ngưỡng 43 độ C.

Một số vụ cháy cũng được báo cáo ở Ý, trong đó có vụ cháy gần khu nghỉ mát ven biển Sanremo. Cảnh báo nắng nóng đỏ - biểu thị nguy cơ đối với những người khỏe mạnh cũng như người có thể trạng yếu - đã được ban hành cho 17/27 thành phố chính của đất nước, bao gồm Rome, Milan, Florence và Venice.

Các nhà khoa học cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán và lũ lụt sẽ trở nên thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn do biến đổi khí hậu.

Minh Hương (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI