Liều thứ 4 của vắc xin COVID-19 giảm nguy cơ tử vong cho người cao tuổi

11/07/2022 - 21:46

PNO - Liều thứ 4 của vắc xin COVID-19 giảm nguy cơ tử vong cho người cao tuổi được tiêm xuống 72% so với những người chỉ được tiêm ba liều.

Đây là kết quả nghiên cứu mới của hai trường đại học Israel là Đại học Tel Aviv và Đại học Ben-Gurion. Nghiên cứu có sự tham gia của 40.000 người cao tuổi, bao gồm khoảng 24.000 người đã nhận được liều thứ 4 và khoảng 20.000 người đã nhận được liều thứ 3.

Theo đó, kết quả cho thấy những người cao tuổi tiêm liều thứ 4 được bảo vệ chống lại nhiễm trùng cao hơn 34% so với những người chỉ tiêm liều thứ 3 vào 4 tháng trước đó. Ngoài ra, những người nhận liều thứ 4 cũng ít phải nhập viện hơn 64 - 67% vì bệnh nhẹ.

Giáo sư Khitam Muhsen của Trường Y tế Công cộng tại Đại học Tel Aviv cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra lợi ích đáng kể của việc sử dụng liều thứ 4 của vắc xin và xác nhận rằng chính sách khuyến cáo tiêm liều vắc xin thứ 4 là những quyết định chính xác. Đối với những đối tượng có nguy cơ cao thì liều vắc xin thứ 4 là một lựa chọn sáng suốt, nó đã cứu sống rất nhiều người".

Người Israel nhận vắc-xin coronavirus lần thứ tư, ngày 3 tháng 1 năm 2022.
Israel triển khai tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4 cho người cao tuổi và thu được nhiều kết quả ấn tượng

Hôm 11/7, Liên minh Châu Âu (EU) cho biết rằng các nhà chức trách trong khối 27 quốc gia xem xét việc tiêm phòng tăng cường cho những người trong độ tuổi từ 60 - 79 và những người dễ bị tổn thương khác, khi một làn sóng mới của đại dịch quét qua.

“Với các ca bệnh và số ca nhập viện tăng trở lại khi chúng ta bước vào giai đoạn mùa hè, tôi kêu gọi mọi người hãy tiêm phòng và tăng cường càng nhanh càng tốt. Không có thời gian để mất”, Ủy viên Châu Âu về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm Stella Kyriakides phát biểu.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết liều vắc xin COVID-19 thứ 4 có thể được tiêm ít nhất bốn tháng sau mũi tiêm thứ 3.

"Khi một làn sóng mới đang diễn ra ở châu Âu, với tỷ lệ nhập viện và phòng chăm sóc đặc biệt ngày càng tăng, điều quan trọng là các cơ quan y tế công cộng hiện phải xem xét những người từ 60 đến 79 cũng như những người dễ bị tổn thương ở mọi lứa tuổi để tiêm nhắc lại lần thứ hai", các cơ quan cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc ECDC Andrea Ammon nói rằng làn sóng mới đang được thúc đẩy bởi đột biến BA.5 có khả năng lây truyền cao của biến thể Omicron. “Điều này báo hiệu sự khởi đầu của một làn sóng COVID-19 mới, lan rộng khắp Liên minh châu Âu. 

Vẫn còn quá nhiều người có nguy cơ nhiễm COVID-19 nghiêm trọng mà chúng ta cần phải bảo vệ càng sớm càng tốt. Chúng ta cần nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tiêm phòng từ mũi đầu tiên đến mũi thứ 4. Chúng ta phải bắt đầu ngay hôm nay”, bà nói.

Lời khuyên từ EU được đưa ra khi các nhà khoa học lo lắng về đột biến Omicron mới xuất hiện- được gọi là BA2.75 - được phát hiện ở Ấn Độ và xuất hiện ở các nước khác.

Các nhà khoa học cho biết biến thể mới này có thể lây lan nhanh chóng và có được khả năng miễn dịch khỏi vắc-xin và nhiễm trùng trước đó. 

Trọng Trí (theo JPost, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI