Liên tục phát hiện nhiều sản phẩm sữa bột, thực phẩm trôi nổi

07/09/2024 - 13:36

PNO - Những ngày đầu tháng 9/2024, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm gồm sữa bột, bánh kẹo, thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng đang đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ngày 5/9, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên kiểm tra ô tô tải BKS 50H-xxx.68 lưu thông hướng Bắc - Nam do ông T.B.S (trú tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển. Ông S. cũng là người quản lý hàng hóa. Quá trình kiểm tra, phát hiện trên xe có 70 mục hàng với hơn 13.500 sản phẩm, chủ yếu là sữa bột, bánh kẹo, thực phẩm chức năng các loại…

Theo Cục QLTT tỉnh Phú Yên, toàn bộ số hàng này do nước ngoài sản xuất, có nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Tài xế không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo. Số hàng này được tạm giữ để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thu giữ thực phẩm, bánh kẹo, sữa bột... không rõ nguồn gốc tại Phú Yên - Ảnh: Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Thu giữ thực phẩm, bánh kẹo, sữa bột... không rõ nguồn gốc tại Phú Yên - Ảnh: Cục QLTT tỉnh Phú Yên

Cũng trong ngày 5/9, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an tỉnh Quảng Trị kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh N.T.K.L ở TP Đông Hà, phát hiện có 88,5kg thực phẩm không gồm xúc xích, chả giò, thịt lợn chà bông, cá khô tẩm gia vị… không rõ nguồn gốc. Sản phẩm cũng không có nhãn hàng hóa, không có thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng, không có công bố chất lượng sản phẩm.

Trước đó, ngày 28/8, Cục QLTT Đà Nẵng phát hiện và tạm giữ gần 3.300 sản phẩm bánh kẹo nhập lậu tại 1 hộ kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu. Số bánh kẹo này được bao gói, chứa trong 107 thùng hàng, do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp và được xác định là hàng nhập lậu.

Trong 2 ngày 23 và 27/8, Cục QLTT Kiên Giang đã phát hiện tại TP Rạch Giá có 647kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất agar, không có hóa đơn, chứng từ, chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Ngày 27/8, Cục QLTT Thái Nguyên phát hiện, thu giữ gần 500kg thực phẩm là hàng lậu tại điểm kinh doanh số 2 - Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại B.R (TP Thái Nguyên). Các sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Theo cơ quan chức năng, sở dĩ việc kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn tiếp diễn là vì đây là mặt hàng người dân sử dụng nhiều. Người bán thu hút người mua bằng cách bán giá rẻ.

Lực lượng chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng trên mạng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội cần phải cẩn trọng, yêu cầu bên bán cung cấp thông tin về nguồn gốc, địa chỉ nơi sản xuất kinh doanh, cung cấp hóa đơn theo đúng quy định. Không sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác. Ngoài ra, khi phát hiện sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cần thông báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI