Liên tục phát hiện nhiều cơ sở mát xa "lách luật lấn sân” sang giảm béo

03/07/2024 - 09:33

PNO - Tuy được cấp phép hoạt động phòng khám chuyên khoa da liễu, mát xa, các cơ sở này lại cung cấp dịch vụ giảm béo bằng công nghệ cao.

Thời gian qua, Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở quảng cáo giảm béo bằng công nghệ cao, không đau…

Theo ghi nhận của tổ công tác đặc biệt, Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic, Phú Nhuận) chỉ được Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu, sử dụng các thiết bị y tế của chuyên khoa Da liễu như máy Leshape, Trivon K1-1701, máy laser Yag RG-190. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động cơ sở này lại cung cấp dịch vụ giảm béo.

Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic, Phú Nhuận), ảnh internet
Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic, Phú Nhuận) - Ảnh: Internet

Còn Công ty TNHH BB Beauty (quận 10) được phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu, lại lập tài khoản facebook quảng cáo Phòng khám thẩm mỹ BB Beauty, trang này đưa hình ảnh người nước ngoài, quảng cáo giảm mỡ, béo phì.

Được Sở Kế hoạch Đầu tư cấp giấy chứng nhận phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, mát xa và các dịch vụ tăng cường sức khỏe, thế nhưng Công ty TNHH LOUIS CLINIC (quận 3) lại quảng cáo giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa với phương pháp không xâm lấn...

Chưa dừng lại, khi kiểm tra Công ty TNHH ChungNam Korea (quận 10) đăng ký ngành nghề bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế, cũng đăng tải quảng cáo “Viện Giảm Mỡ Công Nghệ Cao - An Toàn - Không Phẫu Thuật”... khi chưa được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TPHCM nhận định các cơ sở này đều có dấu hiệu vi phạm mang tính trùng lắp, quảng cáo, cung cấp dịch vụ đánh vào tâm lý cần giảm cân, giảm béo nhanh của người dân.

Trong đó, những cơ sở được Sở Y tế TPHCM cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu, còn đăng ký ngành nghề chăm sóc da, mát xa - loại hình không cần ngành y tế thẩm định, cấp phép. “Khả năng chủ yếu hợp thức hóa sử dụng các máy Laser, RF trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng sau đó sử dụng cho các loại hình dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao” - Sở Y tế thông tin.

Ở các cơ sở chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu thì hoạt động theo ngành nghề đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư là chăm sóc da, mát xa.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đều phát hiện có trang bị, sử dụng các máy Leshape (Laser Diode 1060nm), máy nâng cơ RF (Radio Frequency) để cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng, lấn sân trong lĩnh vực y tế.

Những cơ sở này đều quảng cáo giảm béo an toàn, không xâm lấn, không đau,… và thừa nhận sử dụng các máy Laser, máy nâng cơ RF (Radio Frequency) giảm béo cho khách hàng.

Qua đây, Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ giảm béo không xâm lấn được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở.

Người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép trên địa bàn thành phố, hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI