Liên tục nhiều người co giật, hôn mê do mắc bệnh hiếm gặp

02/07/2024 - 13:52

PNO - Thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy liên tục tiếp nhận các bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp là viêm não tự miễn NMDAR.

Sáng 2/7, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Việt - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã chủ trì buổi họp báo, cho biết thời gian qua bệnh viện liên tục tiếp nhận điều trị cho nhiều người mắc trẻ bị viêm não tự miễn NMDAR do kháng thể kháng NMDA.

Như trường hợp của cô gái 17 tuổi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng rối loạn vận động, hôn mê, co giật,… Trước đó, nữ bệnh nhân được chẩn đoán u quái buồng trứng, các bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật xử lý. Tuy nhiên, do người bệnh đang đi học nên phụ huynh dự định đến nghỉ hè sẽ cho em nhập viện điều trị.

Bác sĩ tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thăm khám cho người bệnh viêm não tự miễn NMDAR, ảnh BVCC
Bác sĩ tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thăm khám cho người bệnh viêm não tự miễn NMDAR - Ảnh bệnh viện cung cấp

Không ngờ, bệnh tiến triển quá nhanh, em rơi vào co giật, hôn mê. Gia đình tức tốc đưa em đến bệnh viện thì đã quá trễ. Qua các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện người bệnh bị u quái hai bên buồng trứng, viêm não tự miễn do kháng thể kháng NMDA.

Qua hội chẩn với bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ của hai bệnh viện quyết định phẫu thuật xử lý khối u cho nữ bệnh nhân. Khi mở ổ bụng thám sát, ê-kíp phẫu thuật nhận thấy cả hai bên buồng trứng của bệnh nhân đã tổn thương khá lớn, buộc phải cắt bỏ.

“Bệnh nhân quá trẻ, chưa lập gia đình, chúng tôi đã nghĩ đến phương án chọn lọc các trứng non còn sót lại gửi đi lưu trữ để giúp em làm mẹ sau này. Tuy nhiên, khối u phát triển quá nhanh, chỉ còn lại 8 mẫu mô buồng trứng, đây là điều rất đáng tiếc”, tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Trải qua 3 lần phẫu thuật xử lý khối u, thực hiện kỹ thuật thay huyết tương hơn 20 lần, lọc máu,… tạm thời người bệnh đã qua nguy hiểm, đang được theo dõi, điều trị tích cực.

Bác sĩ Hùng cho biết, viêm não tự miễn NMDAR do kháng thể kháng NMDA là bệnh khá hiếm gặp tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ trong hơn 1 năm qua, bệnh viện đã tiếp nhận đến 17 ca bệnh, với độ tuổi trung bình 23 tuổi, 14/17 ca khi đến bệnh viện đã rơi vào hôn mê, thở máy. Tính đến nay, bệnh viện điều trị khỏi 9 ca, 4 ca phát hiện quá trễ nên đã tử vong, số còn lại đang nhập viện tại khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện.

Nguyên nhân gây bệnh do vi rút tấn công các tế bào thần kinh, hoặc các khối u (thường là u quái buồng trứng chứa mô tế bào thần kinh) phóng thích kháng thể NMDA, kháng thể này tấn công hệ thần kinh trung ương và làm tổn thương não bộ ở nhiều mức độ khác nhau. Đặc biệt viêm não tự miễn NMDAR thường gặp ở phụ nữ trẻ có u quái buồng trứng.

Đặc biệt, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân nữ bị u quái buồng trứng có liên quan rất lớn đối với viêm não tự miễn do kháng thể kháng NMDA.

Bệnh khởi phát từ từ trong vòng 3 tháng với các triệu chứng hay quên, thay đổi tinh thần hay rối loạn tâm thần như hành vi bất thường hay rối loạn nhận thức, rối loạn chức năng ngôn ngữ, vận động, lơ mơ, hôn mê, co giật,…

Trước sự nguy hiểm của viêm não tự miễn do kháng thể kháng NMDA, bác sĩ Hùng khuyến cáo bệnh thường gặp ở phụ nữ trẻ, nhất là người có u quái buồng trứng. Nếu không được chẩn đoán, điều trị phù hợp người bệnh tử vong rất cao.

Vì vậy, phụ nữ khi được phát hiện, điều trị u buồng trứng, cần tầm soát kháng thể NMDA, người bệnh khi đột nhiên thay đổi thói quen, tinh thần, giảm trí nhớ, co giật không rõ lý do, hoặc có vận động bất thường, không chủ ý,… cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được khám, điều trị.

Viêm não tự miễn NMDAR được phát hiện từ năm 2007, là tình trạng tổn thương nhu mô não do các tác nhân là tự kháng thể do cơ thể sản xuất. Bệnh gây nên do hệ thống miễn dịch của cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại thụ thể Glutamate trong não (NMDA- N methyl D aspartate).

Đến nay thế giới ghi nhận có trên 1.500 ca bệnh. Tại Việt Nam, bệnh cũng được phát hiện rải rác, từ năm 2015-2016 nước ta ghi nhận 9 ca mắc, với các triệu chứng rối loạn tâm thần và được điều trị bằng thuốc. Một số bệnh nhân được chữa khỏi sau đó tái bệnh.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ nữ nhiều hơn nam. Ở nữ có liên quan u quái buồng trứng. Để chẩn đoán bệnh cần có nhiều chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm huyết thanh, dịch não tủy,… tìm kháng thể NMDA. Do các xét nghiệm, chẩn đoán đặc thù nên rất khó tìm ra bệnh.

Cho đến nay, trên thế giới chưa có phác đồ điều trị riêng cho viêm não tự miễn NMDAR, tùy vào tình trạng tổn thương ở từng bệnh nhân, phương tiện sẵn có của bệnh viện, bác sĩ phải phối hợp rất nhiều phương án, kỹ thuật vào điều trị. Đặc biệt là loại bỏ khối u.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI