Liên tiếp xảy ra nhiều sai phạm trong thu chi tại trường học, Sở GD-ĐT TPHCM nói gì?

10/10/2024 - 20:35

PNO - Chiều 10/10, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã đưa ra các biện pháp chấn chỉnh vấn đề sai phạm trong thu, chi đầu năm tại các trường học.

Liên quan đến các vụ việc sai phạm trong thu, chi đầu năm học, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, các nội dung kêu gọi đóng góp mà dư luận phản ảnh trong thời gian qua do ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp tổ chức thu không đúng quy định, lợi dụng danh nghĩa ban đại diện để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.

Trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7) bị phụ huynh phản ánh việc thu quỹ lớp trong khi TPHCM cấm thực hiện thu quỹ lớp, quỹ trường
Trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7) bị phụ huynh phản ánh thu quỹ lớp trong khi TPHCM cấm khoản thu này

Bà Nguyễn Minh Bạch Lan - Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết: Sở đã yêu cầu các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các công văn hướng dẫn chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM, đặc biệt là Công văn số 5307/SGDĐT-KHTC của Sở GD-ĐT TPHCM về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác từ năm học 2024-2025 trên địa bàn.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến cha mẹ học sinh. Bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, sinh viên; không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền; thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Trường học không để phát sinh các nguồn thu bất hợp lý, không đúng quy định; tất cả các khoản thu phát sinh trong đơn vị phải do thủ trưởng trường quyết định theo các công văn hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền.

Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban đại diện trường thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

"Hiệu trưởng phải là người nắm rõ, hướng dẫn cho ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng quy định và chịu trách nhiệm đối với những khoản thu bất hợp lý, không đúng quy định tại các lớp" - đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Để nâng cao công tác quản lý, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận huyện và TP Thủ Đức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, thực hiện chưa đúng quy trình vận động tài trợ, quy định về thu chi quỹ hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh, để xảy ra các sự việc gây bức xúc trong dư luận.

Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đã thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động thu, chi đầu năm học nhằm kịp thời chấn chỉnh các khoản thu trái quy định, bao gồm tất cả các nội dung quỹ ban đại diện cha mẹ và thu vận động tài trợ đối với các cơ sở giáo dục.

Liên quan việc sinh viên các trường sư phạm chưa nhận được tiền hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí, Sở GD-ĐT đang rà soát các hợp đồng giao nhiệm vụ đào tạo sinh viên sư phạm khóa 2021-2025 đối với Trường đại học Sài Gòn và hợp đồng đặt hàng đào tạo sinh viên sư phạm khóa 2021-2025 đối với Trường đại học Sư phạm TPHCM, qua đó ký kết hợp đồng về cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đối với 2 cơ sở đào tạo nói trên. Sau khi ký hợp đồng, Sở GD-ĐT sẽ hoàn tất các thủ tục để chi trả trực tiếp cho cơ sở đào tạo giáo viên kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt của sinh viên sư phạm. Dự kiến thời gian thực hiện trong tháng 10/2024.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI