Liên tiếp phẫu thuật thành công 2 trường hợp ghép thận ở Cần Thơ

26/08/2024 - 12:22

PNO - Ngày 26/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) phẫu thuật liên tiếp 2 trường hợp ghép thận thành công. Đây là trường hợp ghép thận thứ 2 và thứ 3 được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo đó, bệnh nhân nam là anh D.V.B. (28 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang), phát hiện bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối từ năm 2021, lọc thận định kỳ ở Hậu Giang.

Bệnh nhân tăng huyết áp, suy tim độ III, hở van hai lá nặng, hở van ba lá nặng, tăng áp phổi nặng, phù phổi cấp, viêm phổi, tràn dịch màng phổi.

Ngoài ra, bệnh nhân có kèm theo tình trạng thiếu máu, thể trạng suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến hồi sức sau mổ. Sau khi điều trị nội khoa tích cực, tình trạng suy tim, hở van tim, tăng áp phổi của bệnh nhân cải thiện tốt. Qua hội chẩn liên viện, phương pháp tối ưu đối với bệnh nhân là ghép thận, và thời điểm này là phù hợp.

Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân B.
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân B.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân, cùng người hiến thận là cha ruột của bệnh nhân. PGS TS Thái Minh Sâm (nguyên Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó chủ tịch hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam) và hơn 20 bác sĩ của 2 bệnh viện cùng thực hiện.

Các phẫu thuật viên đã lấy thận bên trái của người hiến bằng phương pháp nội soi, ghép vào hố chậu phải của người nhận. Sau khi ghép, các chỉ số cận lâm sàng, tim mạch, hô hấp của bệnh nhân cải thiện rõ, vết mổ khô, phục hồi tốt.

Các bác sĩ của 2 Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Chợ Rẫy, phẫu thuật để ghép thận cho bệnh nhân
Các bác sĩ của 2 Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật để ghép thận cho bệnh nhân

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nữ P.T.K.T. (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang), bị suy thận mạn giai đoạn cuối vào tháng 3/2024, được lọc thận định kỳ tại Kiên Giang.

Bệnh nhân được hội chẩn quyết định phẫu thuật ghép thận từ người hiến là chị gái ruột. Thận ghép được lấy từ bên trái, ghép vào hố chậu phải, ca phẫu thuật kéo dài khoảng 5 giờ 30 phút...

Hiện tình trạng sức khỏe của 2 người hiến thận đã ổn định, vừa ra viện về nhà chăm sóc và hẹn tái khám sau 7 ngày. Đối với bệnh nhân nhận thận, sau 3 ngày ghép thận, các chỉ số xét nghiệm chức năng thận được trở về gần như bình thường, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ tại Khoa Thận – Thận nhân tạo; dự kiến xuất viện ngày 27/8.

Trước đó, ngày 9/5/2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã công bố thông tin về ca ghép thận đầu tiên thực hiện tại bệnh viện, và cũng là ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, tiếp nối thành công của 3 cặp ghép, hiện bệnh viện đang tiến hành các thủ tục để thực hiện 2 cặp ghép tiếp theo, dự kiến vào ngày 12 và 13/9/2024. Đồng thời, có 2 cặp ghép khác cũng đã đăng ký thực hiện các quy trình để hiến và ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI