Liên Hợp Quốc lên án Taliban đóng cửa các thẩm mỹ viện ở Afghanistan

08/07/2023 - 22:47

PNO - Taliban đã đưa ra thời hạn một tháng cho tất cả các thẩm mỹ viện ở Kabul để chấm dứt hoạt động của họ.

 

Tất cả thẩm mỹ viện ở Afghanistan sẽ bị đóng cửa vào cuối tháng 7
Tất cả thẩm mỹ viện ở Afghanistan sẽ bị đóng cửa vào cuối tháng 7

Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Taliban ngừng thực hiện lệnh mới nhất về việc đóng cửa các thẩm mỹ viện phục vụ phụ nữ ở Afghanistan. Điều này sẽ ảnh hưởng đối với nền kinh tế của đất nước và các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Trong một tuyên bố mới đây, Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) cho biết họ kêu gọi các nhà chức trách ngừng sắc lệnh đóng cửa các thẩm mỹ viện. “Hạn chế mới này đối với phụ nữ sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và phụ nữ khởi nghiệp. UNAMA vẫn tham gia với các bên liên quan tìm cách đảo ngược các lệnh cấm” - UNAMA cho biết.

Trước đó, người phát ngôn của Taliban xác nhận các cửa hàng và thẩm mỹ viện dành cho phụ nữ sẽ bị cấm ở Afghanistan theo lệnh miệng của nhà lãnh đạo Hibatullah Akhundzada.

Lệnh cấm sẽ được triển khai ở thủ đô Kabul và tất cả các tỉnh, đưa ra thời hạn một tháng để tất cả các tiệm chấm dứt hoạt động của họ.

Sau ngày 24/7, các chủ tiệm phải đóng cửa doanh nghiệp và gửi báo cáo về việc đóng cửa.

Trong gần 2 năm cầm quyền, Taliban đã thực hiện một loạt cuộc đàn áp rộng rãi đối với các quyền hạn của phụ nữ, bắt đầu từ quyền được giáo dục và làm việc. Phụ nữ ở Afghanistan không được phép làm việc trong hầu hết các công việc. Các cô gái tuổi teen trên lớp 6 không được đến trường và phụ nữ trẻ không được theo học các trường đại học và cao đẳng sau khi Taliban cấm họ tiếp cận các cơ sở giáo dục vào năm ngoái. 

Phụ nữ ở Afghanistan cũng bị cấm đến các không gian công cộng như công viên, phòng tập thể dục và nhà tắm công cộng...

Thảo Nguyễn (theo Independen)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI