Liên hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp chống khủng bố ở châu Phi

25/01/2024 - 08:40

PNO - Ngày 24/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng, cần cấp bách chống lại làn sóng khủng bố đang gia tăng ở châu Phi, khi lục địa Đen đang đối mặt với muôn vàn nguy hiểm.

Ông  Antonio Guterres nêu ý kiến này trong cuộc họp tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York. Ông nhấn mạnh rằng, các hoạt động khủng bố ở châu Phi đang gia tăng đáng báo động.

Nhiều quốc gia châu Phi vật lộn giải quyết câc cuộc xung đột.
Nhiều quốc gia châu Phi vật lộn giải quyết các cuộc xung đột

Ông lưu ý: “Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, châu Phi đã trở thành tâm điểm toàn cầu của các vụ khủng bố”.

LHQ lưu ý đến đến việc phụ nữ và trẻ em gái dễ bị tổn thương trước nạn bạo lực tình dục trong địa ngục khủng bố. Đồng thời, sự cực đoan còn có thể "nhấn chìm hàng triệu người châu Phi".

Ông nhấn mạnh, các nhóm khủng bố như Da'esh và Al-Qaida lợi dụng các xung đột và điểm yếu của địa phương, đang mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp châu Phi.

Ở các khu vực như Somalia, miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo, miền bắc Mozambique và Sahel, người dân đang phải chịu đựng gánh nặng của những cuộc xung đột này, sống trong “địa ngục trần gian”.

Ông kêu gọi hành động khẩn cấp, quy mô, đồng thời nêu ra những ví dụ tích cực về nỗ lực chống khủng bố của lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia ở lưu vực Hồ Chad và các sáng kiến ​​của Liên minh châu Phi.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển bền vững, toàn diện và nhân quyền như điểm tựa quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố: "Người châu Phi và thế giới hãy tiếp tục sát cánh cùng nhau, đưa ra các giải pháp mới để xóa bỏ khủng bố, một lần và mãi mãi".

Minh Hương (theo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI