Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014: Phim Việt thu hút khán giả

28/11/2014 - 17:19

PNO - PN - Những suất chiếu của Đập cánh giữa không trung và Nước 2030, khán giả phải ngồi ghế phụ hoặc đứng giữa lối đi để xem phim… Chưa bao giờ không khí xem phim tại các rạp lại nóng đến vậy, nhất là với phim Việt.

Lien hoan phim quoc te Ha Noi 2014:  Phim Viet thu hut khan gia

Tối qua (27/11), Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội đã chính thức khép lại với nhiều dư âm trong lòng những nhà làm phim và khán giả. LHP năm nay quy tụ hơn 300 tác phẩm đến từ 32 nước và vùng lãnh thổ. So với hai kỳ LHP trước, lần tổ chức này được đánh giá là thành công hơn về cả chất lượng lẫn số lượng phim tham gia. Bên cạnh đó, hai chương trình nằm trong khuôn khổ gồm Trại sáng tácChợ dự án cũng tạo nên chú ý từ những nhà làm phim.

Năm nay các phim Việt được công chiếu đã thu hút rất đông khán giả theo dõi. Về bề nổi, có thể thấy phim nội vẫn có chỗ đứng và sức hút riêng trong lòng khán giả, nhất là những bộ phim lần đầu tiên công chiếu ở quê nhà. Bên cạnh đó, những bộ phim mang tính thương mại và đã từng ra rạp cũng thu hút một lượng công chúng không nhỏ trong suốt những ngày triển khai chương trình “Phim Việt Nam hôm nay” tại sáu cụm rạp ở Thủ đô.

Thành công và tạo dư luận tích cực nhất phải kể đến bộ phim dài đầu tay Đập cánh giữa không trung (ảnh) của nữ đạo diễn (ĐD) Nguyễn Hoàng Điệp. Câu chuyện cô sinh viên tên Huyền lỡ có thai với người yêu và tìm cách “giải quyết” bào thai được kể rất nữ tính với những chênh vênh trong cảm xúc và cô độc trong quyết định. Những tuyến nhân vật vừa vặn với những số phận riêng, cùng bầu không khí oi nồng của những ngày Hà Nội giữa hạ khiến bộ phim vừa mơ hồ lại vừa cảm xúc. Những suất chiếu của Đập cánh giữa không trung luôn đông đảo khán giả đến xem. Chưa bao giờ không khí xem phim tại các rạp lại nóng đến vậy. Sau buổi chiếu phim, nữ ĐD Nguyễn Hoàng Điệp đã có một cuộc đối thoại với các học viên của “Trung tâm phát triển tài năng điện ảnh” (TPD) - nơi mà chị bắt đầu những ý tưởng, cảnh quay và những thước phim ngắn đầu tiên. Không chỉ ở tư thế người trả lời, Nguyễn Hoàng Điệp cũng đặt ra câu hỏi, gợi mở về cách xem bộ phim cũng như tham khảo những ý kiến từ khán giả.

Một bộ phim khác lần đầu tiên công chiếu ở Việt Nam cũng thu hút đông khán giả theo dõi là Nước 2030 của ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Chuyển thể từ tác phẩm văn học Nước như nước mắt của Nguyễn Ngọc Tư, Nước 2030 còn có thêm nhiều yếu tố điện ảnh với ý tưởng tốt cùng kỹ thuật tạo hình đẹp. Phim thu hút đông khán giả theo dõi nhưng để ra rạp sau đó thực sự là điều hết sức khó khăn - ĐD cho biết.

Ngoài các bộ phim kể trên, các suất chiếu của phim Việt như Những đứa con của làng, Người viết huyền thoại hay những phim thương mại từng ra rạp như Hương ga, Scandal, Quả tim máu… cũng thu hút rất đông khán giả đến xem. Xét riêng về điều này, phim Việt thực sự đã thắng lớn trên “sân nhà”.

LHP luôn là dịp để cả giới làm nghề và khán giả được “quây” trong không khí phim ảnh. Theo đánh giá của phóng viên, các buổi chuyên đề, workshop, giao lưu diễn ra khá sôi nổi và tạo được không khí cho những nhà làm phim.

Năm nay, LHP quốc tế Hà Nội đã tạo được dấu ấn đậm nét hơn nhưng vẫn có không ít hạt sạn khiến khán giả phải lắc đầu. Sự lan tỏa của LHP có lẽ chưa đạt được hiệu quả vì khả năng truyền thông còn hạn hẹp. Những sự cố MC nói hớ, cũng như việc người đẹp ăn mặc phản cảm đã gián tiếp cho khán giả có cái nhìn chưa đúng về sự kiện này. Ngoài ra, việc sắp xếp lịch chiếu, công tác phát hành vé còn nhiều điểm bất cập khiến cho nhiều suất chiếu trống ghế, gây lãng phí về cả mặt tiền bạc và tiếp cận điện ảnh của công chúng.

 PHAN CHUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI