Liên hiệp quốc thông qua Hiệp ước cho tương lai

23/09/2024 - 10:55

PNO - Ngày 22/9 (giờ Mỹ), Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm đảm bảo sự hợp tác toàn cầu vì một tương lai an toàn và bền vững.

Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu trước Đại hội đồng LHQ trại Hội nghị thượng đỉnh vì tương lai vào ngày 22/9 - Ảnh: Frank Franklin II/AP
Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu trước Đại hội đồng LHQ tại Hội nghị thượng đỉnh vì tương lai ngày 22/9 - Ảnh: Frank Franklin II/AP

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres mô tả đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, là "bước chuyển hướng tới chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, toàn diện hơn và có mạng lưới hơn".

Các cuộc khủng hoảng toàn cầu đã làm nổi bật nhu cầu cải cách Liên hiệp quốc (LHQ) và đại tu các hệ thống tài chính quốc tế.

Những thách thức này bao gồm các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, Gaza và Sudan; các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu chậm trễ; các vấn đề nợ quốc gia lan rộng; và những lo ngại về công nghệ phát triển mà không có sự quản lý.

Hiệp ước cũng bao gồm một phụ lục về việc hướng tới một tương lai kỹ thuật số có trách nhiệm và bền vững, đã được thông qua mà không cần bỏ phiếu vào đầu sự kiện Hội nghị thượng đỉnh về tương lai, kéo dài 2 ngày. Thỏa thuận được đưa ra sau khoảng 9 tháng đàm phán.

Ông Guterres đã thúc đẩy chuỗi hội nghị thượng đỉnh và tiến đến hiệp ước trong nhiều tháng. Nội dung hiệp ước bao gồm các chủ đề: hòa bình và an ninh, quản trị toàn cầu, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hợp tác kỹ thuật số, nhân quyền, giới, thanh niên và các thế hệ tương lai.

Hiệp ước nêu ra khoảng 56 hành động rộng mà các quốc gia cam kết thực hiện.

Tuyên bố của LHQ cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng hệ thống đa phương và các thể chế của nó, với LHQ và Hiến chương LHQ ở trung tâm, phải được tăng cường để theo kịp một thế giới đang thay đổi. Chúng phải phù hợp với hiện tại và tương lai - hiệu quả và có năng lực, chuẩn bị cho tương lai, công bằng, dân chủ, bình đẳng và đại diện cho thế giới ngày nay, bao trùm, kết nối và ổn định về mặt tài chính.

Hôm nay, chúng ta cam kết một khởi đầu mới trong chủ nghĩa đa phương. Các hành động trong Hiệp ước này nhằm mục đích đảm bảo rằng LHQ và các thể chế đa phương quan trọng khác có thể mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh, cho phép chúng ta thực hiện các cam kết hiện tại của mình trong khi vượt qua những thách thức và cơ hội mới và mới nổi".

Dù vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đã chỉ trích các cuộc đàm phán và thông qua hiệp ước.

Nga mong muốn đưa vào một điều khoản sửa đổi - được Triều Tiên, Syria, Nicaragua, Belarus và Iran ủng hộ - nêu rõ rằng "LHQ và hệ thống liên quan sẽ không can thiệp vào các vấn đề cơ bản nằm trong phạm vi quyền tài phán trong nước của bất kỳ quốc gia nào". Dù vậy, nỗ lực của họ đã không được chấp thuận.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI