Liên Hiệp Quốc kêu gọi Taliban "cởi trói" cho phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan

25/05/2022 - 13:16

PNO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những sắc lệnh mà Taliban ban hành liên quan trẻ em gái và phụ nữ Afghanistan gần đây. Trong đó, nổi bật nhất là việc cấm trẻ em gái đến trường, bắt buộc phụ nữ phải che mặt ở nơi công cộng, kể cả trên các chương trình truyền hình.

 

UNSC yêu cầu Taliban mở lại các trường nữ sinh và không được trì hoãn thêm nữa
UNSC yêu cầu Taliban mở lại các trường nữ sinh và không được trì hoãn thêm nữa

Ngày 24/5, UNSC kêu gọi Taliban hãy "nhanh chóng đảo ngược" các chính sách hạn chế tự do cho phụ nữ Afghanistan, trong một tuyên bố được nhất trí thông qua trong bối cảnh lo ngại rằng Taliban ngày càng kiềm hãm các quyền cơ bản nhất của phụ nữ.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Taliban ra quyết định bắt buộc các MC nữ trên truyền hình phải che mặt hoàn toàn.

Trong văn bản do Na Uy soạn thảo, 15 quốc gia thành viên của UNSC cho biết họ đặc biệt lo ngại về việc Taliban thực hiện các quy định hà khắc nhằm hạn chế khả năng tiếp cận giáo dục, việc làm, tự do đi lại và sự tham gia đầy đủ, bình đẳng, có ý nghĩa của phụ nữ, trẻ em gái vào đời sống.

UNSC yêu cầu Taliban mở lại trường học cho học sinh nữ ngay lập tức và bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về quy định phụ nữ phải che mặt ở nơi công cộng, kể cả trên các chương trình truyền hình.

Taliban trước đó đã hứa hẹn về quyền tự do cho phụ nữ khi trở lại nắm quyền nhưng sau đó, họ ngày ngày mở rộng các biện pháp hạn chế khắc nghiệt, đặc biệt là đối với phụ nữ. Kể từ khi Taliban tiếp quản từ tháng 8/2021, các trường trung học dành cho nữ sinh vẫn chưa mở cửa. Ngoài ra, họ còn không cho phụ nữ đi làm, bắt buộc mặc áo trùm kín từ đầu đến chân tại các không gian công cộng.

Taliban cũng cấm phụ nữ ra ngoài nếu không có việc cần thiết, cấm phụ nữ ra nước ngoài và nếu đi xa hơn 72km, bắt buộc phải có người thân là nam giới theo giám hộ, và ngăn cấm các em gái nhỏ đi học sau lớp sáu.

Trọng Trí (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI