Liên hiệp quốc kêu gọi điều tra vụ nữ sinh bị đầu độc ở Iran

09/03/2023 - 06:34

PNO - Liên hiệp quốc bày tỏ lo ngại về vụ hàng ngàn nữ sinh trên khắp Iran bị đầu độc, đồng thời kêu gọi điều tra.

Tình trạng nữ sinh bị đầu độc trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Iran suốt 1 tuần qua.
Tình trạng nữ sinh bị đầu độc trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Iran suốt 1 tuần qua

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) kêu gọi điều tra kỹ lưỡng và hành động ngay lập tức để bảo vệ các trường học ở Iran. Đồng thời, nhấn mạnh thêm rằng, chính quyền phải cố gắng tạo điều kiện cho các học sinh bị ảnh hưởng trở lại trường.

“Tôi vô cùng lo ngại về vụ các nữ sinh ở Iran bị đầu độc trong 3 tháng qua. Đây là hành vi vi phạm quyền giáo dục an toàn" - người đứng đầu UNESCO Audrey Azoulay cho biết.

Từ tháng 11/2022, hàng ngàn học sinh tại hàng trăm trường học, chủ yếu là nữ sinh, đã bị ốm do khói độc. May mắn không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. 

Theo ước tính, trong 3 tháng qua, có ít nhất 7.068 học sinh tại hơn 100 trường học đã bị bệnh. Các cuộc tấn công đã được ghi nhận tại ít nhất 99 thành phố của 28 tỉnh. Số vụ tấn công cao nhất được ghi nhận trong một ngày là 81 vụ.

Nhà chức trách cho biết hiện vẫn chưa rõ loại hóa chất nào đã được sử dụng và cũng không ai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Không giống như nước láng giềng Afghanistan, Iran không có lịch sử về việc các phần tử cực đoan tôn giáo thường nhắm mục tiêu gây hại các bé gái.

Các quan chức cho biết đang điều tra vụ việc, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ đứng sau. Dựa trên các biện pháp nghiên cứu và tình báo của các cơ quan chức năng, một số người ở 5 tỉnh đã bị bắt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận hiện tượng tương tự ở Afghanistan từ năm 2009 - 2012, khi hàng trăm cô gái trên khắp nước này phàn nàn về mùi lạ và ngộ độc. Không có bằng chứng nào chứng minh cho những nghi ngờ này và WHO cho rằng đây dường như là căn bệnh tâm lý hàng loạt.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI