Liên hiệp quốc kêu gọi điều tra ngôi mộ chứa hơn 300 thi thể ở Gaza

24/04/2024 - 18:23

PNO - Hôm 23/4, Cơ quan phòng vệ dân sự của Gaza cho biết các nhân viên y tế đã phát hiện gần 340 thi thể của người Palestine trong ngôi mộ tập thể tại Khu liên hợp y tế Nasser.

Nhân viên y tế khai quật thi thể tại Bệnh viện Nasser ở Khan Yunis - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế khai quật thi thể tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hiệp quốc (LHQ) Volker Turk tiết lộ, hôm 23/4, ông "kinh hoàng" trước sự tàn phá khủng khiếp tại các cơ sở y tế Nasser và Al Shifa ở Gaza, cũng như các báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể.

Chính quyền Palestine đã tìm thấy hàng trăm thi thể trong các ngôi mộ tập thể tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis trong tuần này, sau khi bệnh viện bị quân đội Israel bỏ lại phía sau. Các thi thể trong một ngôi mộ tập thể khác cũng được phát hiện tại bệnh viện Al Shifa, theo sau chiến dịch càn quét của lực lượng đặc biệt Israel.

Quân đội Israel bác bỏ tuyên bố của chính quyền Palestine. Họ nói rằng việc Palestine đổ lỗi cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chôn cất hàng trăm thi thể là "vô căn cứ".

Theo phía Israel, các lực lượng tìm kiếm con tin của họ chỉ khám nghiệm các thi thể được người Palestine chôn trước đó gần bệnh viện Nasser, và đã đưa các thi thể đến nơi chôn cất khác sau khi khám nghiệm.

"Cuộc kiểm tra được tiến hành một cách cẩn thận và chỉ ở những nơi mà thông tin tình báo cho thấy có thể có sự hiện diện của con tin. Cuộc kiểm tra được thực hiện một cách tôn trọng nhằm duy trì phẩm giá của người đã khuất", cơ quan Israel cho biết trong một tuyên bố.

Ravina Shamdasani - người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc - cho biết, tổ chức này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo vì nhiều thi thể đã được phát hiện.

Bà Shamdasani nói: “Một số thi thể bị trói tay. Điều này tất nhiên cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế. Những vấn đề này cần phải được điều tra thêm”.

Bà nói thêm rằng văn phòng đang làm việc để chứng thực các báo cáo của phía Palestine. Trong đó, có báo cáo cho biết 30 thi thể được tìm thấy tại Al Shifa, bao gồm một số thi thể phụ nữ và người già được chôn dưới đống rác thải.

Các phóng viên của hãng tin Reuters đã nhìn thấy các nhân viên cấp cứu đào xác lên khỏi mặt đất trong đống đổ nát của bệnh viện Nasser vào ngày 22/4.

Ngày 23/4, Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Dân sự do Hamas điều hành ở Gaza cho biết, tổng cộng 310 thi thể đã được tìm thấy tại một ngôi mộ tập thể ở Nasser, và 2 ngôi mộ khác đã được xác định vị trí nhưng chưa được khai quật.

Tấn Vĩ (theo France24, Reuters, UN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI