Liên hiệp quốc kêu gọi các nước tiếp tục viện trợ cho người dân ở Dải Gaza

28/01/2024 - 19:24

PNO - Hôm 28/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi các nước xem xét lại quyết định tạm dừng viện trợ cho cơ quan Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA), đồng thời cảnh báo rằng viện trợ cứu mạng cho 2 triệu người ở Gaza đang gặp nguy hiểm.

 

Người Palestine chạy trốn khỏi Khan Younis do hoạt động trên bộ của Israel, tiến về Rafah, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine, ở phía nam Dải Gaza, ngày 27/1/2024. (Ảnh: Reuters/Ibraheem Abu … xem thêm
Người Palestine chạy trốn khỏi vùng chiến sự trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas chưa có dấu hiệu kết thúc 

Tổng thư ký LHQ  đưa ra kêu gọi trên trong bối cảnh 9 nước tuyên bố đang tạm dừng tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của tổ chức này có liên quan đến cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người Israel thiệt mạng.

“Mặc dù tôi hiểu mối quan tâm của mọi người. Ngay bản thân tôi cũng kinh hoàng trước những cáo buộc này nhưng tô kêu gọi các chính phủ  hãy xem xét lại quyết định ngừng viện trợ để ít nhất là đảm bảo tính liên tục của các hoạt động của UNRWA” -Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói.

Ông Philippe Lazzarini, Tổng ủy viên UNRWA, cũng kêu gọi các nước xem xét lại quyết định của mình trước khi UNRWA buộc phải đình chỉ hoạt động ứng phó nhân đạo. “Cuộc sống của người dân ở Gaza phụ thuộc vào sự hỗ trợ này và sự ổn định của khu vực cũng vậy” - ông nói.

Hôm 26/1, UNRWA cho biết họ đã sa thải nhiều nhân viên sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của họ có liên quan đến vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023. Ngoài ra, ông Lazzarini cho biết thêm, một cuộc điều tra đang được tiến hành về sự liên quan bị cáo buộc của các nhân viên và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm bao gồm cả việc truy tố hình sự. 

UNRWA được thành lập để giúp đỡ những người tị nạn trong cuộc chiến vào năm 1948 khi Israel thành lập nhà nước. Cơ quan này đã cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế và viện trợ cho người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon. Cơ quan này giúp ích cho khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu dân số của Gaza và đóng vai trò viện trợ then chốt trong cuộc chiến mà Israel phát động nhằm tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10/2023.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10/2023, sau khi Hamas thực hiện cuộc đột kích quy mô lớn vào Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người khác bị bắt cóc. Đáp trả lại, quân đội Israel đã thực hiện chiến dịch tấn công vào Gaza, khiến hơn 26.300 người Palestine thiệt mạng.

UNRWA cho biết gần 4 tháng qua, số nhân viên thiệt mạng của tổ chức này đã tăng lên 151 người.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI