Liên hiệp quốc báo động tình trạng hạn hán khẩn cấp ở Đông Nam Phi

09/04/2024 - 06:33

PNO - Tính đến nay, đã có 3 quốc gia ở khu vực Đông Nam Phi gồm Zimbabwe, Zambia và Malawi tuyên bố tình trạng hạn hán khẩn cấp.

Người dân Zimbabwe khốn khổ vì hạn hán nghiêm trọng.
Người dân Zimbabwe khốn khổ vì hạn hán nghiêm trọng - Ảnh: Internet

Ngày 8/4, Liên hiệp quốc bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của hạn hán ở Đông Nam Phi. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hiệp quốc cho biết, Zimbabwe cùng với Zambia và Malawi chịu tác động nặng nề bởi El Nino.

OCHA cho biết hơn 2,7 triệu người ở Zimbabwe đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực vì hạn hán. Mặc dù chính phủ và các tổ chức nhân đạo đang nỗ lực hỗ trợ, đầu tư vào các chương trình nhằm chống lại những tác động tồi tệ nhất của hạn hán.

Các tổ chức cũng lo ngại rằng sự khan hiếm và cạn kiệt nguồn nước an toàn có thể dẫn đến sự gia tăng các bệnh truyền nhiễm.

Stephane Dujarric - phát ngôn viên trưởng của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres - cho biết: "Liên hiệp quốc và các đối tác sẵn sàng mở rộng quy mô hỗ trợ cứu người ở Zimbabwe, nhưng cần có đủ nguồn tài trợ để thực hiện điều đó".

Ông cho biết lời kêu gọi nhanh chóng về phản ứng nhân đạo đối với hạn hán ở Zimbabwe đang được soạn thảo và sẽ sớm được triển khai.

Khu vực Đông Nam Phi đang phải chịu đợt hạn hán nghiêm trọng hơn thường lệ vào thời điểm này trong năm, vì hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ ở phía đông Thái Bình Dương tăng cao và tác động của hiện tượng El Nino.

Thu Hương (theo UN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI