Lịch sử đẫm máu của các vụ ám sát ở Mỹ

14/07/2024 - 16:03

PNO - Có một lịch sử đẫm máu và đầy rẫy những âm mưu ám sát tổng thống ở Hoa Kỳ, và hôm 13/7 (giờ địa phương) ông Donald Trump đã gia nhập danh sách dài những cựu tổng thống từng bị đe dọa bằng bạo lực.

Trong lịch sử Mỹ, có 4 tổng thống đã bị ám sát, bao gồm Abraham Lincoln, James A. Garfield, William McKinley và John F. Kennedy và 6 người nữa, bao gồm cựu tổng thống Donald Trump, đã bị thương trong các cuộc tấn công.

Abraham Lincoln

Abraham Lincoln bị bắn chết năm 1865 TÍN DỤNG : ALAMY
Abraham Lincoln bị bắn chết năm 1865

Vụ ám sát Abraham Lincoln diễn ra tại một khán phòng ở Nhà hát Ford ở Washington DC vào ngày 14/ 4/1865 là một trong những câu chuyện kinh hoàng nhất trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ.

Ông Lincoln bị ám sát bởi John Wilkes Booth, một diễn viên và người ủng hộ Liên minh miền Nam, người đã vô cùng tức giận với đề xuất của tổng thống khi đó rằng quyền bỏ phiếu nên được mở rộng cho người Mỹ da màu.

Tổng thống này đã tử thương do một viên đạn từ khẩu súng lục của Wilkes Booth. Kẻ tấn công đã bỏ trốn trong 12 ngày, trước khi bị tìm thấy tại một trang trại ở Virgina và bị lính Quân đội Liên bang bắn chết.

James A Garfield

James A. Garfield mới nhậm chức tổng thống được 4 tháng thì bị bắn tại một nhà ga xe lửa ở Washington DC vào ngày 2/7/1881. Ông bị thương nặng do trúng hai viên đạn vào vai và lưng, và qua đời 11 tuần sau đó do nhiễm trùng.

Ông là vị tổng thống tại vị ngắn thứ hai của Hoa Kỳ, với nhiệm kỳ chỉ hơn 6 tháng. Kẻ ám sát Garfield, Charles J. Guiteau, tuyên bố rằng ông đã bắn tổng thống vì tức giận do ông ấy không được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Pháp.

William McKinley

Tổng thống đảng Cộng hòa William McKinley bị một người bắn vào bụng tại một hội chợ ở tiểu bang New York vào ngày 6/9/1901. Ông qua đời 8 ngày sau đó vì hoại tử.

Leon Czolgosz, kẻ ám sát, đã bị xét xử và kết án tử hình một tháng sau đó. Sau cái chết của McKinley, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ được chỉ đạo bắt đầu bảo vệ an ninh 24/24 cho các tổng thống đương nhiệm.

John F. Kennedy

Trong vụ ám sát có lẽ nổi tiếng nhất mọi thời đại là ông John F. Kennedy đã bị Lee Harvey Oswald bắn khi đang đi qua Dallas, Texas, trên một chiếc xe mui trần cùng vợ là bà Jackie.

John F Kennedy đã bị giết ở Dallas trong vụ ám sát có lẽ là nổi tiếng nhất trong lịch sử
Ông John F Kennedy đã bị giết ở Dallas trong vụ ám sát có lẽ là nổi tiếng nhất trong lịch sử

Ông bị trúng 2 viên đạn vào đầu và lưng, và được tuyên bố tử vong nửa giờ sau tại một bệnh viện gần đó. Mặc dù một cuộc điều tra chính thức phát hiện ra rằng Oswald hành động một mình, một cuộc thăm dò năm ngoái cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng ông là một phần của một âm mưu lớn hơn.

Ronald Reagan

Tổng thống Hoa Kỳ đã bị thương trong một vụ ám sát, Ronald Reagan đã bị bắn bên ngoài một khách sạn ở Washington DC vào tháng 3/1981, ngay sau khi nhậm chức.

Ronald Reagan bị lực lượng an ninh đẩy vào xe sau vụ ám sát hụt ông năm 1981. ẢNH : AP
Ronald Reagan bị lực lượng an ninh đẩy vào xe sau vụ ám sát hụt ông năm 1981 - Ảnh: AP

John Hinckley Jr, kẻ ám sát và là một người thích tưởng tượng. Sau đó tên này nói rằng hắn tin rằng nỗ lực của mình sẽ gây ấn tượng với diễn viên Jodie Foster.

Ông Reagan còn cho biết ông một tay súng khác đã bắn vào ông trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Louisiana năm 1987. Sau khi nghe thấy tiếng một quả bóng bay nổ, ông nhận xét: "Các người đã bắn trượt tôi".

George HW Bush

Tổng thống George HW Bush là mục tiêu của một âm mưu ám sát do một nhóm người Kuwait và Iraq tấn công được cho là làm việc cho Saddam Hussein. Họ định giết ông vào tháng 1/1993, sau khi ông rời nhiệm sở, bằng một quả bom xe.

Bill Clinton

Có ít nhất 5 người đã cố gắng ám sát cựu tổng thống Bill Clinton, bao gồm cả việc ném bom ống vào vợ ông, bà Hillary, và bắn đạn từ xa vào Nhà Trắng.

Barack Obama

Ông Obama là vị tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ, là mục tiêu của một số âm mưu ám sát của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và các nhóm cực hữu. Năm 2013, một kẻ bắt chước ca sĩ Elvis Presley ở Mississippi đã bị bắt sau khi những lá thư tẩm chất độc ricin được gửi đến ông Obama, nhưng người này đã được thả sau khi cảnh sát thừa nhận anh ta không liên quan gì đến vụ án.

Trước đó, Oscar Ramiro Ortega-Hernandez - một nhà lý thuyết âm mưu 21 tuổi, đã bị kết án 25 năm tù vào năm 2011 vì đã nổ súng vào Nhà Trắng với mục đích giết ông Obama.

Joe Biden

Vào tháng 5/2023, một người đàn ông 19 tuổi đã bị bắt sau khi lái một chiếc xe tải thuê đâm vào rào chắn Nhà Trắng. Tên này đã nhận tội phá hoại tài sản liên bang và phải đối mặt với án tù 10 năm.

Donald Trump

Máu chảy trên gương mặt cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên đang tranh cử tổng thống 2024 bên Đảng Cộng hòa, sau vụ nổ súng ban đầu được cho là âm mưu ám sát ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS
Máu chảy trên gương mặt cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ nổ súng ban đầu được cho là âm mưu ám sát ngày 13/7 - Ảnh: REUTERS

Ông Donald Trump đã phải đối mặt với nhiều nỗ lực ám sát, bao gồm cả vụ việc ở Las Vegas trước đó, khi một công dân Anh cố giật súng từ một cảnh sát và dùng nó để bắn ông.

Vào tối thứ Bảy ngày 13/7 (giờ địa phương) ông Donald Trump đã bị một tay súng bắn từ trên nóc tòa nhà gần đó tại một cuộc biểu tình ở Pennsylvania. Ông bị thương nhẹ ở tai phải.

Thảo Nguyễn (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI